Lâu nay, các doanh nghiệp nước ngoài vẫn rỉ tai nhau về chuyện khó làm ăn ở Trung Quốc, vì nhiều rào cản áp đặt của chính phủ nước này. Tập đoàn công nghệ máy tính Mỹ Apple thực tế đang phải đối mặt với thách thức như vậy tại thị trường đông dân nhất thế giới, khi vướng vào một vụ kiện "từ trên trời rơi xuống" với một công ty Trung Quốc.

{keywords}

Công ty Baili của Trung Quốc cáo buộc Apple sao chép thiết kế smartphone 100C của họ (ảnh) để tạo nên iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Ảnh: Engadget

Sau khi Apple bị Cục quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản, phát thanh, phim và truyền hình Trung Quốc cấm cung cấp các dịch vụ iBooks Store và iTunes Movies tại nước này hồi tháng 4, Táo khuyết lại tiếp tục "gặp hạn" vì bị một công ty Trung Quốc đâm đơn kiện vi phạm bản quyền thiết kế.

Baili, một hãng di động vô danh có trụ sở ở Thâm Quyến, Trung Quốc mới đây đã lên tiếng cáo buộc Apple sao chép thiết kế smartphone 100C của họ để tạo nên thế hệ iPhone gần đây nhất.

Mọi chuyện trở nên nghiêm trọng khi Văn phòng quản lý sở hữu trí tuệ Bắc Kinh kể từ đó ra quyết định yêu cầu Táo khuyết ngừng bán các mẫu điện thoại iPhone 6 và iPhone 6 Plus tại Bắc Kinh, với lí do người tiêu dùng bình thường không thể phân biệt "những khác biệt nhỏ" giữa thiết kế của chúng với 100C.

Tất nhiên, Apple và đối tác phân phối thiết bị thẳng thừng bác bỏ những cáo buộc trên. Họ cũng xúc tiến một khiếu nại hành chính nhằm đảo ngược lệnh cấm trên. Song, nếu tính tới nỗ lực thất bại trước đó của Táo khuyết ở Trung Quốc, hãng công nghệ Mỹ dự kiến sẽ cần rất nhiều may mắn mới có thể thắng được vụ kiện này.

Tạm thời, iPhone 6 và iPhone 6 Plus hiện vẫn sẽ tiếp tục được bán ở Trung Quốc cho tới khi nhà chức trách địa phương đưa ra kết luận giải quyết khiếu nại của Apple.

Tuấn Anh (Theo Engadget)