Trong phóng sự tài liệu phát trên BBC hôm 18/6, Cựu CEO Google Eric Schmidt cho biết: "Không có gì phải nghi ngờ nữa, Huawei đã tham gia vào một số hoạt động trái phép liên quan đến an ninh quốc gia". Ông cũng cho rằng thông tin từ thiết bị mạng của tập đoàn công nghệ Trung Quốc bị truy cập lén lút.

Huawei lam gian diep anh 1

Eric Schmidt cho rằng Huawei hoạt động như một cơ quan gián điệp quốc gia. Ảnh: Reuters.

Cố vấn kỹ thuật DIB ví hoạt động của Huawei như một cơ quan gián điệp nhà nước, tương tự NSA của Mỹ.

Eric Schmidt đảm nhận vị trí CEO Google từ năm 2001-2010, sau đó tiếp tục vai trò cố vấn tại tập đoàn đến tháng 2/2020, trước khi chuyển sang làm việc cho DIB.

Phản bác lại nhận xét của Eric Schmidt, Giám đốc Huawei Anh Victor Zhang cho rằng tuyên bố này vô căn cứ.

"Huawei là một công ty tư nhân, thuộc toàn quyền sở hữu của những người điều hành. Huawei độc lập với bất kỳ chính phủ nào, kể cả Trung Quốc", ông phát biểu trên BBC.

Theo Business Insider, Huawei đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc. Họ khẳng định đây chỉ là một chiêu bài của Mỹ nhằm giành lợi thế trong cuộc chiến thương mại với quốc gia đông dân nhất hành tinh.

Chính quyền Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách cấm vận từ tháng 5/2019, theo đó tập đoàn Trung Quốc bị cấm mua, sử dụng thiết bị, công nghệ và phần mềm của nước này. Đây là nguyên nhân trực tiếp khiến cho hoạt động kinh doanh của Huawei bị ảnh hưởng nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu và không đạt được vị trí số 1 trên thị trường smartphone như tham vọng đã đặt ra.

Vài ngày sau khi cấm vận Huawei, Tổng thống Mỹ Donal Trump bất ngờ tuyên bố Huawei có thể là một phần trong cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Trong quyển sách sắp xuất bản của mình, cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton tiết lộ chính sách cấm vận Huawei là một phần trong kế hoạch của ông Trump, nhằm đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc và đảm bảo tái đắc cử nhiệm kỳ tổng thống thứ hai.

Theo Zing

Bà Mạnh Vãn Chu phản đòn, Mỹ ngầm nhượng bộ Huawei?

Bà Mạnh Vãn Chu phản đòn, Mỹ ngầm nhượng bộ Huawei?

Mỹ hôm 15/6 xác nhận sẽ điều chỉnh lệnh cấm để cho phép các công ty nội địa hợp tác với Tập đoàn Thiết bị Viễn thông Huawei (Trung Quốc) trong công cuộc đề ra các tiêu chuẩn cho mạng lưới 5G.