'Đêm hội mùa xuân' và cuộc chiến hậu trường của công nghệ Trung Quốc
MC chương trình mời khán giả mở ứng dụng Douyin nhận lì xì. (Ảnh: Nikkei)

Ngồi trước màn hình đón xem “Đêm hội mùa xuân” vào đêm cuối năm là truyền thống của hơn 1 tỷ người dân Trung Quốc. Chương trình tạp kỹ chiếu trên sóng đài truyền hình quốc gia mang đến cơ hội quảng bá quan trọng cho ngành công nghiệp Internet.

Trong chương trình năm nay, một MC mời khán giả mở ứng dụng Douyin – phiên bản Trung Quốc của TikTok – để mở “hồng bao”. Người xem có thể dùng dịch vụ thanh toán mới của Douyin để nhận được lì xì, tổng trị giá 1,2 tỷ NDT.

Màn tặng quà này là một trong số các khoảnh khắc được nhà tài trợ săn đón nhất trên “Đêm hội mùa xuân”. Là chương trình được xem nhiều nhất thế giới, “Đêm hội mùa xuân” có thể sánh ngang với giải bóng rổ Super Bowl của Mỹ.

Trong quá khứ, tên các nhà tài trợ hàng đầu của chương trình sẽ được hiển thị trên đồng hồ đếm ngược và in trên chai nước mà mọi người uống trong suốt thời gian diễn ra sự kiện. Tuy nhiên, Tencent đã khởi động xu hướng mới vào năm 2015 bằng màn tặng “hồng bao” ảo qua ứng dụng WeChat Pay.

Khi ấy, Jack Ma – nhà sáng lập Alibaba – được cho là rất sốc trước màn “cướp sóng” của đối thủ và gọi đây là cuộc đột kích. Tại thời điểm ấy, thanh toán di động vừa cất cánh tại Trung Quốc. Nền tảng của Tencent đang chiếm 20% thị phần. Sau chương trình, trao đổi lì xì qua WeChat Pay trở thành xu hướng, góp phần hình thành thế lưỡng quyền hiện nay giữa Alipay và WeChat Pay.

Từ năm 2016, các công ty Internet Trung Quốc cạnh tranh gay gắt để được chọn là đối tác “hồng bao” độc quyền của “Đêm hội mùa xuân”. Danh sách các nhà tài trợ cho thấy những người mới như Douyin, Pinduoduo đã vượt mặt nhiều lão làng như Tencent, Alibaba, trở thành đầu tàu của ngành công nghiệp. Pinduoduo lẽ ra chiến thắng năm nay song sau hai vụ nhân viên nghi tử vong do làm việc quá sức, Douyin đã thế chân công ty này vào cuối tháng 1.

Ngoài trận chiến “hồng bao”, “Đêm hội mùa xuân” còn là sân khấu trình diễn công nghệ mới. Năm nay, startup UBTech Robotics của Thâm Quyến đánh dấu năm Tân Sửu bằng màn khiêu vũ của các chú bò người máy.

Các hãng ngoại quốc không có cơ hội chen chân vào chương trình do công chúng Trung Quốc không chấp nhận một công ty nước ngoài là đối tác “hồng bao”. Tuy nhiên, chương trình vẫn đáng xem vì là nơi phô diễn những xu hướng mới nhất tại đất nước tỷ dân.

Du Lam (Theo Nikkei)

'Mất hút' nhiều tháng, chuyện gì đã xảy ra với Jack Ma?

'Mất hút' nhiều tháng, chuyện gì đã xảy ra với Jack Ma?

Sau bài phát biểu gây chấn động, siêu sao khởi nghiệp Trung Quốc Jack Ma đã không xuất hiện trên bất kỳ phương tiện truyền thông nào suốt nhiều tháng.