Đêm nay mưa sao băng Eta Aquarids (mưa sao băng Bảo Bình) sẽ xuất hiện trên bầu trời nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. 

Eta Aquarids là mưa sao băng loại trên trung bình xảy ra hàng năm trong khoảng thời gian từ ngày 19/4 đến 20/5. Tuy nhiên, thời điểm quan sát tốt nhất đối với mưa sao băng thường chỉ ở 1 hoặc 2 đêm quanh cực điểm của nó. 

Mưa sao băng này có nguồn gốc từ sao chổi Halley. Các mảnh vụn của sao chối này lao vào khí quyển Trái Đất và cháy sáng do áp suất khí quyển tạo thành rất nhiều sao băng có thể nhìn thấy từ mặt đất.

Thời điểm quan sát lý tưởng nhất hiện tượng này là rạng sáng, khoảng sau 2h sáng cho tới khi mặt trời mọc. Trên thưc tế, đêm trước và sau thời điểm này cũng cò thể nhìn thấy sao băng nếu có điều kiện quan sát tốt.

{keywords}
Mưa sao băng Eta Aquarids có vị trí trung tâm là chòm sao Aquarius (Bảo Bình). Ảnh: Greg Smye-Rumsby

Theo Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, mưa sao băng Eta Aquarids có vị trí trung tâm là chòm sao Aquarius (Bảo Bình). Do đó người quan sát có thể tìm thấy nó ở bầu trời phía Đông. Dù có trung tâm là chòm sao Aquarius, trên thực tế, mưa sao băng Eta Aquarids có thể nhìn thấy từ mọi phía trên bầu trời. 

Trong điều kiện lý tưởng, Eta Aquarids có thể mang tới từ 30 - 50 sao băng mỗi giờ trong khoảng thời gian gần với cực điểm. Số lượng sao băng quan sát được sẽ phụ thuộc vào sự ảnh hưởng của điều kiện thời tiết và việc ô nhiễm ánh sáng

Điều kiện thời tiết ở hầu hết các vùng trên cả nước tương đối thuận lợi để quan sát mưa sao băng Bảo Bình khi trời ít mây, không mưa hoặc chỉ mưa vài nơi. 

Tuy nhiên, do cực điểm của trận mưa sao băng này rơi vào đúng thời điểm trăng tròn, Eta Aquarids năm nay sẽ khó quan sát hơn so với năm 2019. Ánh sáng từ trăng tròn sẽ che mờ một vùng trời rộng lớn phía xung quanh và gây ảnh hưởng phần nào tới khả năng quan sát. 

Để quan sát sao băng, không cần dùng tới các thiết bị thiên văn phức tạp. Thay vào đó, chỉ cần chuẩn bị một chiếc ghế dài để ngả lưng và có cho mình một tư thế quan sát lý tưởng.

Người quan sát cũng cần theo dõi tình hình thời tiết ở thời điểm quan sát. Trong trường hợp thấy được những ngôi sao bình thường trên bầu trời phía đông, bạn mới có cơ hội nhìn thấy mưa sao băng. 

Trọng Đạt