Chuyên gia dinh dưỡng Mỹ, tiến sĩ Tamara Duker Freuman cho biết, khi chúng ta loại bỏ đường khỏi chế độ dinh dưỡng của mình, chúng ta có thể chứng kiến một số thay đổi thể chất ngay tức thì.

Theo bà Freuman, chỉ trong vòng vài giờ sau khi bạn ngừng ăn, uống các thực phẩm chứa đường như nước soda, bánh quy, kẹo, ... lượng hoóc môn trong cơ thể bạn sẽ thay đổi. Nồng độ insulin, hoóc môn điều phối đường và tích trữ glucose dư thừa, trong máu bắt đầu giảm xuống.

Insulin là hoóc môn hậu thuẫn việc tạo khối lượng cơ thể hay lưu trữ mỡ. Do đó, rất khó để bạn giảm cân hoặc đốt cháy mỡ thành calo khi bạn có nhiều insulin lưu thông trong máu. Tuy nhiên, khi bạn ngưng hấp thu các loại đường, việc đó sẽ khiến cơ thể bạn dễ dàng xử lý mỡ tích trữ hơn và đốt cháy nó thành năng lượng.

Vài ngày hoặc vài tuần sau, lượng lipid trong cơ thể bạn cũng giảm xuống, đặc biệt là một loại mỡ có tên triglyceride trong máu. Triglyceride có ảnh hưởng rất quan trọng, vì hàm lượng chất này trong máu cao sẽ làm cứng rắn các động mạch của bạn, góp phần dẫn tới nguy cơ phát triển bệnh tim.

Cùng với đó, đôi khi bạn có thể chứng kiến sự sụt giảm hàm lượng LDL cholesterol hay còn gọi là cholesterol "xấu" trong máu.

Một thay đổi quan trọng khác nữa mà bạn có thể chứng kiến sau một thời gian dài là sự thay đổi về khẩu vị. Chẳng hạn như, những thực phẩm từng được coi là ngọt bình thường với bạn bắt đầu cho cảm giác ngọt đến khó chịu và khẩu vị của bạn bắt đầu thay đổi theo hướng đòi hỏi ít ngọt hơn trước.

Khẩu vị mới khiến bạn dễ dàng duy trì chế độ ăn ít đường và dần dần từ bỏ đường dễ dàng hơn, do những thứ ngọt không còn ngon như trước kia đối với bạn.

Tuấn Anh (Theo Tech Insider)