Một khảo sát chỉ ra 86% doanh nghiệp phải đối mặt với trường hợp down-time (thời gian chết của hệ thống mạng). Điều đó tương ứng với một “thảm hoạ”, một “cơn ác mộng” gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và đối tác.

Để ngăn chặn nguy cơ đó, một trung tâm dữ liệu ổn định, bảo mật, hiện đại sẽ trở thành “trái tim” bảo vệ toàn bộ hoạt động thông tin dữ liệu của doanh nghiệp.

Xây trung tâm dữ liệu - nhu cầu cấp thiết

Với những doanh nghiệp mà thông tin và dữ liệu là yếu tố sống còn của hoạt động kinh doanh thì trung tâm dữ liệu (Data Center) là trọng tâm của hệ thống. Trong sự phát triển của kỷ nguyên công nghệ số và bảo mật an toàn thông tin, Data Center đang khẳng định vai trò quan trọng trong quá trình duy trì và bảo vệ hoạt động thông tin dữ liệu của doanh nghiệp, đặc biệt đối với các tổ chức, doanh nghiệp trong các ngành như tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm…

Việc xây dựng các trung tâm dữ liệu không còn chỉ dừng lại là xu thế tất yếu mà đã trở thành nhu cầu bắt buộc nhằm đảm bảo mục tiêu tối ưu cho hoạt động, đảm bảo tính sẵn sàng, tính thuận tiện trong vận hành cho bất kỳ một doanh nghiệp, tổ chức hay cơ quan nào.

{keywords}

Nguồn: CMC Telecom

Lựa chọn Data Center nào cho doanh nghiệp?

Data center(DC) là một môi trường tích hợp hệ thống chuyên dụng về phần cứng, gồm các hệ thống máy chủ (server), hệ thống lưu nguồn điện dự phòng (UPS và máy phát điện dự phòng), các hệ thống backup khôi phục dữ liệu và chương trình phần mềm. Chức năng của DC là cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu và các ứng dụng đảm bảo tính an toàn trong việc trao đổi thông tin và hợp nhất dữ liệu của người sử dụng, nhằm giảm thiểu chi phí quản lý công nghệ thông tin của Doanh nghiệp.

Đại diện CMC Telecom, doanh nghiệp sở hữu 02 trong số các DC lớn và hiện đại nhất Việt Nam, chia sẻ: “Khả năng sẵn sàng và độ ổn định cao là các tiêu chí căn bản của một DC.Các tổ chức và doanh nghiệp thường có xu hướng bảo vệ nghiêm ngặt nguồn tài nguyên cơ sở dữ liệu của mình. Với thế, họ yêu cầu các Data center đảm bảo các quy định khắt khe về tính toàn vẹn cũng như tính khả dụng của thông tin và môi trường công nghệ”.

Một Data Center sẽ phải đáp ứng được những tiêu chuẩn chặt chẽ về kĩ thuật. Hiện tại, trên thị trường đã định hình các yếu tố rõ ràng như: được vận hành theo tiêu chuẩn TIA – 942 ở mức tối thiểu Tier 2; được trang bị đầy đủ chức năng hỗ trợ (hệ thống lạnh, nguồn điện, mạng, phòng cháy…); được thiết kế theo mô hình của các trung tâm dữ liệu Xanh (vận hành với mức tiêu thụ điện năng thấp, thân thiện môi trường); có khả năng mở rộng dễ dàng, các thiết bị hiện đại về công nghệ; được tích hợp tất cả các công nghệ hàng đầu về mạng, hệ thống và phần mềm ứng dụng; có tính bảo mật cao…

{keywords}

Nguồn: CMC Telecom

Thị trường cho thuê Data center tại nước ta đang phát triển mạnh mẽ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động tại Việt Nam. Đứng cạnh những nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu hàng đầu trong khu vực là Nhật Bản, Australia, Singapore, Hồng Kông…

Việt Nam đã và đang khẳng định được vị thế của mình khi đã có những trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu của các công ty trong nước và các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Đặc biệt 2 DC trung lập đạt chuẩn Tier 3 – TIA 942tại Hà Nội và TP.HCM của CMC Telecom do Emerson tư vấn thiết kế và bảo trì hiện là một trong các trung tâm dữ liệu lớn và hiện đại nhất Việt Nam. Akamai, nhà cung cấp nội dung sô1 thế giới đã lựa chọn đặt máy chủ tại DC của CMC.

Các tập đoàn lớn như Vingroup, Vietlott…cũng tin tưởng lựa chọn hợp tác lâu dài trong mảng trung tâm dữ liệu tại CMC Telecom.Dịch vụ DC của CMC Telecom còn kết nối đến các dịch vụ và hệ thống chuyên nghiệp khác của CMC Telecom như:truyền số liệu, Voice gateway…. Đây hiện là đại diện duy nhất của Việt Nam nằm trong liên minh Trung tâm Dữ liệu Châu Á (ADCA).

Việc lựa chọn Data Center cho doanh nghiệp, bên cạnh yếu tố chi phí, thì năng lực hệ thống và nhân sự vận hành đóng vai trò quyết định nhằm đảm bảo được yêu cầu tốt nhất cho hệ thống. Đây được coi là khoản đầu tư công nghệ thông tin chiến lược và không thể thiếu cho bất kỳ doanh nghiệp nào.

Thúy Ngà