Một nhóm sinh viên từ Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) vừa phát triển thành công hệ thống chẩn đoán hơi thở mới giúp phát hiện các dấu hiệu ung thư phổi từ ngay giai đoạn đầu.

{keywords}

Phát kiến này đã giành giải thưởng 100.000USD tại cuộc thi doanh nghiệp trẻ hàng năm của MIT. Thiết bị có tên "L CARD" này có thể phát hiện các loại khí nhất định, qua đó giúp xác định nhanh chóng dấu hiệu ung thư phổi.

Cũng giống loại máy chẩn đoán hơi thở truyền thống, thiết bị vẫn yêu cầu người dùng thở vào bộ phận cảm biến. Tuy nhiên, sáng tạo của thiết bị ở chỗ nó kết nối với ứng dụng trên điện thoại. Ngay sau khi thở ít phút, điện thoại sẽ báo bệnh nhân có triệu chứng ung thư phổi hay không.

Tại cuộc thử nghiệm do sinh viên sáng chế Joseph Azzarelli của MIT tiến hành, hơi thở mang triệu chứng ung thư phổi được xịt vào máy, ngay lập tức màn hình điện thoại báo đỏ. "L CARD sẽ phản ứng và ngay lập tức gửi thông tin cảnh báo về sức khỏe của bệnh nhân", Azzarelli cho biết.

Jay Kumar, sinh viên trường y khoa Harvard Medical School thuộc nhóm sáng chế thiết bị, cho biết L CARD có độ chính xác gấp 10 lần so với chụp CT mà chi phí lại vô cùng rẻ. Trong khi chụp CT mất khoảng 800USD một lần thì thiết bị phân tích hơi thở này chỉ mất chưa tới 1USD.

Nhóm sinh viên khởi nghiệp cho biết họ sẽ bán trực tiếp thiết bị L CARDS cho các bệnh viện.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)