Quảng bá du lịch bằng công nghệ

Năm 2020, ngành du lịch Việt Nam ước tính thiệt hại 23 tỷ USD do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, nhiều địa phương đang tìm hướng đi mới để tiếp tục phát triển du lịch, đồng thời vẫn thích ứng với tình hình dịch bệnh.

Tại tỉnh Lào Cai, một trong những phương hướng mới được chính quyền lựa chọn, đó là ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá du lịch.

Dựa trên nền tảng của giải pháp du lịch thông minh VNPT Smart Tourist, UBND Tỉnh Lào Cai đã phối hợp cùng Tập đoàn VNPT xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh dành riêng cho địa phương này.  

Hệ sinh thái du lịch thông minh Lào Cai bao gồm 2 kênh kết nối: Cổng thông tin du lịch https://laocaitourism.vn/ và App du lịch thông minh trên di động với tên gọi Du lịch Lào Cai.

Theo đó, khi truy cập website https://laocaitourism.vn/, du khách sẽ được cập nhật tin tức mới nhất về các địa diểm du lịch, sự kiện văn hóa đang và sắp diễn ra tại Lào Cai. Đặc biệt, trang tin này còn tích hợp tính năng đặt tour trải nghiệm, nhà hàng, khách sạn. Nhờ vậy, du khách có thể nắm bắt thông tin chính xác các địa điểm du lịch an toàn, tránh tình trạng bị "thổi" giá.

Ngoài ra, tính năng tự động chuyển đổi ngôn ngữ cũng giúp cổng tiếp cận được khách hàng người nước ngoài truy cập và khai thác. Đến nay, website đã thu hút hơn 1 triệu lượt truy cập.

{keywords}
 

Còn với ứng dụng Du lịch thông minh của tỉnh Lào Cai, du khách dễ dàng tiếp cận thông tin mọi lúc mọi nơi. Ứng dụng như một cẩm nang tiện lợi, tích hợp bản đồ số du lịch, giúp du khách chủ động lập kế hoạch và khám phá hành trình của mình trong suốt chuyến đi, từ đặt vé, dịch vụ ăn uống/đi lại mà không cần tương tác trực tiếp với bất kỳ người nào. Đồng thời, ứng dụng cũng được trang bị nhiều chức năng thông minh cho du khách như: tìm kiếm xung quanh (Near by), chỉ đường, tra cứu thời tiết, tích hợp ảnh 360/3D, thực tại ảo VR, tham quan thực tại ảo tăng cường AR,…

{keywords}
 

Bạn Nguyễn Quỳnh Phương (sinh viên Học viện Ngân hàng, Hà Nội), đang có chuyến du lịch tại Sapa chia sẻ: "Mình mới biết đến ứng dụng Du lịch Lào Cai nhưng nó đã giúp chuyến du lịch của mình trở nên trọn vẹn. Chỉ cần vài thao tác là mình có thể tìm thấy nhiều điểm vui chơi, tham quan ở xung quanh. Giá thành thì được niêm yết công khai nên mình rất yên tâm."

Với những ưu việt trên, hệ sinh thái du lịch thông minh tỉnh Lào Cai đang tạo nên môi trường du lịch chuyên nghiệp dành cho du khách trong và ngoài nước, đồng thời nâng cao công tác điều hành quản lý của chính quyền địa phương.

{keywords}
 

Xây dựng ngành du lịch chất lượng, bền vững

Du lịch thông minh là một thành phần trong đô thị thông minh, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch và tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 đối tượng du khách, chính quyền, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần xây dựng ngành du lịch chất lượng cao phục vụ du khách, phát triển kinh tế bền vững.

Những năm gần đây, đặc biệt sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, yêu cầu chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh càng trở nên cấp bách hơn.

Đại diện Tập đoàn VNPT - đơn vị xây dựng giải pháp Smart Tourist cho biết, chuyển đổi số du lịch là xu hướng tất yếu của thời đại. Từ nhiều năm qua, Tập đoàn VNPT đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh dành riêng cho từng địa phương, góp phần mở ra cơ hội phát triển du lịch theo cách tiếp cận mới.

Hiện tại, giải phải VNPT Smart Tourist đang được nhiều tỉnh thành trên cả nước lựa chọn như TP.HCM, Ninh Thuận, Lào Cai, Hòa Bình,…

Ngọc Minh