Hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk vừa trải qua một vài tháng khó khăn tại Trung Quốc. CNN nhận định tỷ phú xe điện đang tìm cách giành lại thị trường tỷ dân.

Trong cuộc phỏng vấn với CCTV, CEO Tesla đã dành nhiều lời có cánh cho nước này. Musk cam kết Trung Quốc sẽ trở thành "thị trường lớn nhất" của nhà sản xuất xe điện trong thời gian dài.

Musk cũng ca ngợi các mục tiêu kinh tế và khí hậu của Trung Quốc, quốc gia phát thải khí nhà kính nhiều nhất thế giới. Tuy nhiên, Trung Quốc hứa sẽ cắt giảm đáng kể lượng khí thải trong thập kỷ tới.

Tesla tai Trung Quoc anh 1

Elon Musk là một trong những lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ được yêu thích nhất tại Trung Quốc. Ảnh: CNN.

Những lời có cánh

"Tôi rất tự tin về tương lai của Tesla tại Trung Quốc", Musk nói với CCTV. "Tôi tin rằng nền kinh tế Trung Quốc có thể phát triển cực kỳ tốt trong thập kỷ tới và sẽ trở thành nền kinh tế hàng đầu thế giới. Đất nước cũng cam kết hướng tới một tương lai năng lượng bền vững", CEO Tesla nói thêm.

Thiện cảm của người tiêu dùng Trung Quốc là chìa khóa cho tương lai của Tesla tại thị trường này. Trong vài năm qua, hãng xe điện Mỹ đã nhận được sự ưu ái từ các nhà chức trách Trung Quốc. Tuy nhiên, những tuần gần đây, Tesla hứng chịu làn sóng chỉ trích dữ dội.

Tháng trước, những chiếc xe Tesla được sản xuất tại Thượng Hải bị các nhà chức trách điều tra chất lượng và an toàn. Hôm 19/3, hãng tin Bloomberg dẫn một số nguồn tin về việc quân đội Trung Quốc cho rằng những máy quay đa hướng và cảm biến siêu âm trên xe Tesla có thể làm lộ địa điểm.

Do vậy, việc cấm xe của hãng này nhằm đảm bảo an toàn thông tin quân sự. Theo đó, tất cả người sử dụng xe Tesla bị yêu cầu đậu xe bên ngoài các khu phức hợp quân đội.

Tesla tai Trung Quoc anh 2

Tesla của Elon Musk phải đối mặt với một số rắc rối tại Trung Quốc trong vài tháng qua. Ảnh: Reuters.

Trong một hội nghị hôm 20/3, Elon Musk khẳng định các chiếc xe của ông không bao giờ được sử dụng cho những mục đích như cáo buộc.

Những lời có cánh dành cho Trung Quốc của tỷ phú Mỹ cho thấy rõ tầm quan trọng của thị trường 1,4 tỷ dân đối với Tesla. Theo hồ sơ của công ty, Trung Quốc chiếm 1/5 doanh thu của Tesla và là thị trường lớn thứ hai cũng hãng xe điện sau Mỹ.

Theo dữ liệu của GF Securities, doanh thu trong nửa đầu năm 2020 của Tesla chiếm 51% thị trường xe điện Trung Quốc. Theo sau lần lượt là ba hãng xe điện nội địa Nio (16%), Li Xiang (11%) và Xpeng (6%).

Tuy nhiên, các thương hiệu trong nước đang giành giật thị phần từ Tesla. Trong tháng 1/2021, cả Li Xiang, Nio và Xpeng đều ghi nhận mức tăng trưởng doanh số hơn 350%.

Nhà sản xuất ôtô điện Li Xiang (có trụ sở tại Bắc Kinh) cho biết đã giao 5.379 chiếc SUV chạy điện Li Xiang One vào tháng 1, tăng 335,8% so với cùng kỳ năm 2020. Trong năm nay, công ty giao tổng cộng 38.976 chiếc.

Công ty cũng tuyên bố thành lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Thượng Hải, chuyên nghiên cứu các công nghệ ôtô điện như công nghệ lái xe tự động và công nghệ buồng lái thông minh thế hệ tiếp theo.

Thương hiệu ôtô điện nội địa Nio cũng giao 7.225 chiếc xe mới trong tháng 1, tăng 352,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần thứ 6 liên tiếp hãng lập kỷ lục về số xe được giao hàng tháng. Trong khi đó, Xpeng đã giao 6.015 xe vào tháng 1, tăng từ 5.700 xe hồi tháng 12/2020 và leo dốc 470% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường lớn nhất

"Về dài hạn, Trung Quốc sẽ là thị trường lớn nhất của chúng tôi. Đó là nơi chúng tôi có nhiều phương tiện nhất, và cũng là nơi chúng tôi có nhiều khách hàng nhất", Musk nói với CCTV.

Tỷ phú Musk thậm chí còn nhắc đến kế hoạch đầy tham vọng của Bắc Kinh nhằm thống trị kinh tế toàn cầu trong vòng 5 năm tới. Ông chủ Tesla cũng ấn tượng với các mục tiêu về khí hậu của đất nước.

Hồi tháng 9/2020, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra mục tiêu trung hòa carbon đến năm 2060. Chính quyền Bắc Kinh cũng nêu kế hoạch chi tiết để đạt mục tiêu, bao gồm xây dựng thêm nhà máy điện hạt nhân và cơ sở năng lượng sạch.

"Đây là những mục tiêu rất quyết liệt. Và tôi nghĩ đó là những mục tiêu tuyệt vời. Tôi mong nhiều quốc gia thực sự có được các mục tiêu như vậy", Musk dành lời khen cho Bắc Kinh. "Tôi rất tin tưởng rằng tương lai của Trung Quốc sẽ tuyệt vời", vị tỷ phú nhấn mạnh.

Dù không nói được tiếng Trung, Musk vẫn là một trong những nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ được yêu thích nhất tại Trung Quốc. Hồi đầu năm ngoái, một đoạn video quay cảnh ông nhảy trên sân khấu trong buổi ra mắt dòng xe Model 3 đã được lan truyền trên Weibo, mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thậm chí từng nói rằng ông sẽ rất vui khi trao "thẻ xanh Trung Quốc" cho Musk, sau khi doanh nhân người Mỹ khẳng định "rất yêu Trung Quốc".

Musk cũng có khoảng 1,7 triệu người theo dõi trên Weibo, nhiều hơn CEO Tim Cook của Apple. Tính đến chiều 24/3, hashtag về cuộc phỏng vấn trên CCTV của CEO Tesla đã thu hút hơn ba triệu lượt xem.

Theo Zing/Bloomberg 

Đánh chiếm thị trường xe điện tỷ dân, Elon Musk giải bài toán hóc búa

Đánh chiếm thị trường xe điện tỷ dân, Elon Musk giải bài toán hóc búa

Tesla đã tiến gần hơn tới việc ra mắt tại Ấn Độ sau khi Tesla Motors India và Energy Private Limited sáp nhập với việc đăng ký văn phòng tại Bengaluru. Tuy nhiên, Ấn Độ không giống các quốc gia khác mà Tesla đã thành công.