Chiến lược dữ liệu và các tài liệu thảo luận về trí tuệ nhân tạo là một phần trong kế hoạch lớn hơn nhằm giúp các công ty châu Âu cạnh tranh tốt hơn với các đại gia công nghệ Mỹ và các công ty Trung Quốc được nhà nước hỗ trợ trong thế giới kỹ thuật số.

Phụ trách lĩnh vực kỹ thuật số và chống độc quyền châu Âu Margrethe Vestager và Ủy viên châu Âu phụ trách chính sách công nghiệp Thierry Breton sẽ trình bày các đề xuất được đưa ra và sẽ công bố một bản dự thảo cuối cùng vào cuối năm sau khi ghi nhận các phản hồi từ các bên quan tâm.

{keywords}
EU kiềm chế các "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ

Theo một dự thảo được công bố vào tháng trước cho thấy cốt lõi của chiến lược dữ liệu của EU là tạo ra một thị trường dữ liệu châu Âu duy nhất và các thị trường dữ liệu nhỏ hơn tập trung vào các ngành công nghiệp chính.

Các yếu tố khác bao gồm các quy tắc mới như sử dụng dữ liệu xuyên biên giới, khả năng tương tác dữ liệu và các tiêu chuẩn liên quan đến sản xuất, biến đổi khí hậu, công nghiệp ô tô, y tế, dịch vụ tài chính, nông nghiệp và năng lượng.

Một trong những đề xuất có thể gây tranh cãi là việc kêu gọi xóa bỏ các quy tắc cạnh tranh của EU chống lại việc chia sẻ dữ liệu chống cạnh tranh.

Đáp lại những khiếu nại về sức mạnh của các nền tảng trực tuyến lớn, Ủy ban cũng đang xem xét đưa ra các quy tắc để ngăn chặn các công ty này áp đặt các điều kiện đơn phương để truy cập và sử dụng dữ liệu hoặc hưởng lợi từ việc này theo cách không tương xứng.

Cũng theo một bản dự thảo trước đó mà Reuters đã được tiếp cận thì các tài liệu thảo luận về trí tuệ nhân tạo nhằm mục đích thiết lập một khuôn khổ để chi phối việc sử dụng công nghệ này được sử dụng bởi số lượng ngày càng tăng của các công ty. Các quy tắc sẽ được áp dụng cho các lĩnh vực rủi ro cao như chăm sóc sức khỏe, giao thông vận tải và công nghệ xử lý thông tin, dự đoán và phòng ngừa (predictive policing).

Các quy tắc cứng rắn hơn như việc ban hành đạo luật về các dịch vụ kỹ thuật số, để có thể buộc các gã khổng lồ công nghệ phải chịu trách nhiệm nhiều hơn cho các hành động và nội dung được lưu trữ trên nền tảng của họ, dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm nay.

Phan Văn Hòa (theo Reuters)

Vì sao các 'gã khổng lồ' công nghệ muốn loại bỏ sử dụng mật khẩu?

Vì sao các 'gã khổng lồ' công nghệ muốn loại bỏ sử dụng mật khẩu?

Trung bình một nhân viên văn phòng ở Mỹ phải theo dõi từ 20 đến 40 mật khẩu kết hợp tên người dùng khác nhau. Mật khẩu chứa một rủi ro bảo mật rất nghiêm trọng và vô cùng tốn kém.