Theo DW, EU sẽ sớm công bố dự luật kiểm soát nghiêm ngặt hoạt động kinh doanh của các tập đoàn công nghệ Mỹ tại châu Âu. Luật Dịch vụ Kỹ thuật số và Luật Thị trường Kỹ thuật số đưa ra các quy định cụ thể để hạn chế quyền lực của các công ty Internet toàn cầu như Facebook, Apple, Google, Amazon...

chau Au han che Facebook, Google anh 1

Facebook đang đối mặt với vụ kiện lớn tại Mỹ. Ảnh: AFP.

Dự luật sẽ được công bố trong ngày 15/12 (giờ châu Âu). Theo đó, các tập đoàn Internet sẽ bị phạt tới 10% tổng doanh thu hàng năm tại châu Âu nếu vi phạm các quy định về cạnh tranh.

Các tập đoàn công nghệ có thể bị cấm cửa ở thị trường EU nếu "vi phạm nghiêm trọng và thường xuyên luật pháp châu Âu". Các công ty công nghệ lớn bị xác định là "người gác cổng Internet", do đó sẽ phải tuân thủ các quy định rất nghiêm ngặt.

Nhóm doanh nghiệp này sẽ phải chia sẻ một số loại dữ liệu cho các nhà quản lý và cả đối thủ cạnh tranh. Và những công ty chỉ ưu tiên sử dụng dịch vụ "nội tại" sẽ bị cấm hoạt động.

Trong những năm qua, các cơ quan quản lý châu Âu và Mỹ ngày càng tỏ ra lo ngại về cách doanh nghiệp công nghệ sử dụng dữ liệu người dùng và hạn chế cạnh tranh. Ví dụ điển hình là việc Facebook thôn tính ứng dụng tin nhắn WhatsApp và mạng xã hội Instagram.

Việc Google mua lại YouTube và Waze cũng gây nhiều lo ngại. Tuần trước, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) và 48 bang đâm đơn kiện Facebook tội độc quyền. FTC cũng kiện riêng Facebook nhằm buộc công ty này bán Instagram và WhatsApp.

Theo Zing

Apple, Google tiếp tục bị đòi bồi thường vì lũng đoạn thị trường

Apple, Google tiếp tục bị đòi bồi thường vì lũng đoạn thị trường

Những vụ kiện chống độc quyền đối với các công ty công nghệ lớn tiếp tục ghi nhận thêm nhiều diễn biến mới.