Theo The Information, đơn kiện chống độc quyền đã được Facebook chuẩn bị trong nhiều tháng với sự giúp đỡ của các chuyên gia pháp lý.

Đơn kiện cáo buộc Apple lạm dụng sức mạnh thị trường để ép buộc các nhà phát triển bên thứ ba, bao gồm Facebook, tuân thủ quy định mà các ứng dụng của Apple không phải chấp hành.

Ví dụ, lập trình viên iOS phải tích hợp tính năng thanh toán ngay trong ứng dụng, không được chuyển hướng sang website hoặc hệ thống thanh toán của riêng họ.

Facebook co the kien Apple anh 1

Facebook đang chuẩn bị đơn kiện độc quyền chống lại Apple. Ảnh: Axios.

Đơn kiện cũng tập trung vào chính sách mới trên iOS 14, yêu cầu ứng dụng xin ý kiến trước khi theo dõi hành vi người dùng trên ứng dụng và website khác để thu thập dữ liệu.

Ban đầu, Apple muốn áp dụng thay đổi ngay khi iOS 14 được phát hành năm 2020. Tuy nhiên đến phút chót, hãng đã dời việc triển khai để các ứng dụng có thời gian thay đổi.

“Chúng tôi tin rằng Apple đang có hành động phi cạnh tranh, lạm dụng quyền kiểm soát App Store để thu lợi nhuận từ lập trình viên và các doanh nghiệp nhỏ”, phát ngôn viên Facebook chia sẻ với Business Insider.

Dù vậy, nguồn tin dự đoán có khả năng Facebook không nộp đơn kiện. Các lãnh đạo Facebook được cho đang hứng chịu phản đối từ nhân viên về đơn kiện.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh hàng loạt công ty công nghệ như Facebook, Apple, Amazon, Google bị giám sát với những hành động, chính sách được cho là phi cạnh tranh, lạm dụng quyền lực để chèn ép đối thủ. Facebook gặp rắc rối với mảng kinh doanh quảng cáo béo bở, còn Apple đối mặt chỉ trích về chính sách trên kho ứng dụng App Store.

Mâu thuẫn giữa Facebook và Apple đã kéo dài trong nhiều năm, ít nhất là từ 2014 khi CEO Tim Cook chỉ trích mô hình kinh doanh của Facebook. Trong đợt báo cáo tài chính quý IV/2020 của Facebook ngày 27/1, CEO Mark Zuckerberg đã trực tiếp hướng mũi dùi về Apple.

“Chúng tôi cũng nhận thấy hoạt động kinh doanh của Apple ngày càng phụ thuộc vào việc giành thị phần ứng dụng và dịch vụ”, nhà sáng lập Facebook cho rằng Apple đang tận dụng vị thế thống trị để can thiệp vào ứng dụng. Ông nhấn mạnh Táo khuyết là một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất với nền tảng mấu chốt là iMessages.

“Vì vậy, Apple có động cơ để can thiệp vào cách ứng dụng của chúng tôi và các ứng dụng khác hoạt động, tạo ra ưu thế riêng cho mình”, Zuckerberg cho biết.

Facebook co the kien Apple anh 2

Apple bị các nhà quảng cáo chỉ trích khi bổ sung tính năng hiện cửa sổ xin ý kiến theo dõi người dùng trên iOS 14. Ảnh: AppleInsider.

Facebook và Apple cũng từng đối đầu về việc thu thập dữ liệu. Trong bài viết tháng 11/2020, Apple cáo buộc Facebook “lưu càng nhiều dữ liệu càng tốt”. Ngay sau đó, Facebook đáp trả bằng cách cáo buộc Apple lạm dụng quyền lực để thu thập dữ liệu người dùng.

Gần đây, căng thẳng giữa Facebook và Apple lên đỉnh điểm, liên quan đến chính sách quyền riêng tư mới trên iOS 14.

Dữ liệu người dùng vốn là thông tin hữu ích để hướng đối tượng quảng cáo và đo lường hiệu quả marketing. David Fischer, Giám đốc Doanh thu của Facebook cho rằng mô hình quảng cáo được cá nhân hóa của công ty đang bị đe dọa khi Apple sắp áp dụng những thay đổi quyền riêng tư trên iOS 14.

Trong khi đó, Apple nói sự thay đổi nhằm bảo vệ quyền riêng tư của người dùng chứ không phải tấn công vào ngành quảng cáo. Quy định được đưa ra sau nhiều bê bối liên quan đến các doanh nghiệp thu thập dữ liệu người dùng, và Facebook là một trong số đó.

Theo Zing/Business Insider

Facebook tố Apple chèn ép, xem iMessage là đối thủ

Facebook tố Apple chèn ép, xem iMessage là đối thủ

Doanh thu 3 tháng gần nhất của Facebook đạt cao hơn kỳ vọng. Tuy nhiên, mạng xã hội này cảnh báo tương lai có thể bấp bênh vì Apple "kỳ đà cản mũi".