Trong nỗ lực nhằm gia tăng cơ hội tiếp cận Internet cho mọi người, Facebook đang xúc tiến thử nghiệm một dịch vụ wifi mới ở Ấn Độ. Song, dịch vụ wifi này có tính phí.

{keywords}

Express Wifi là dự án mới của Facebook, cho phép người dùng di động ở Ấn Độ, kể cả ở các vùng nông thôn, mua dữ liệu từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet địa phương, thông qua các điểm phát wifi công cộng. Theo BBC, Express Wifi hiện đã hoàn tất một giai đoạn thử nghiệm với một doanh nghiệp viễn thông nhà nước và khoảng 125 điểm phát wifi ở vùng nông thôn Ấn Độ.

Đây là nỗ lực thứ hai của Facebook nhằm phủ sóng kết nối mạng tới một trong các quốc gia đông dân và phát triển nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn là, lần này, Internet không miễn phí. Mạng xã hội Mỹ từng cố gắng cung cấp Internet miễn phí ở Ấn Độ hồi năm ngoái thông qua chương trình có tên Free Basics. Song, công ty đã phải đối mặt với các trở ngại lớn về pháp lý và Free Basics cuối cùng bị Cơ quan quản lý viễn thông Ấn Độ cấm hoạt động hồi tháng 2.

Nhà chức trách giải thích, vì Free Basics cho phép tiếp cận miễn phí một số website nhất định, chẳng hạn như facebook.com, nên về mặt kỹ thuật, nó đã vi phạm các nguyên tắc về trung lập mạng. Việc tạo điều kiện tiếp cận miễn phí như vậy đã trở thành một cách phổ biến để các doanh nghiệp thu hút khách hàng, nhưng được coi là có nguy cơ vi phạm các nguyên tắc trung lập mạng, khuyến khích mọi người sử dụng một số dịch vụ cụ thể thay vì những dịch vụ khác. Theo logic, nếu việc truy cập Facebook là miễn phí ở Ấn Độ, một mạng xã hội cạn tranh sẽ không còn hy vọng phát triển do khiến người dùng phải mất phí cho dữ liệu sử dụng.

Tuy nhiên, một số người lại nhận định, lí do cấm Free Basics của Ấn Độ chỉ là cái cớ. Theo họ, các nhà quản lý Ấn Độ trong thực tế muốn theo dõi công dân của mình, điều sẽ không thể thực hiện được với chương trình Free Basics của Facebook.

"Mặc dù chúng tôi rất thất vọng với quyết định này, nhưng cá nhân tôi muốn nói rõ rằng, chúng tôi sẽ vẫn tìm cách phá vỡ các rào cản kết nối ở Ấn Độ và khắp thế giới. Internet.org có nhiều sáng kiến và chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực cho tới khi tất cả mọi người đều được tiếp cận Internet", CEO Facebook Mark Zuckerberg phát biểu ngay sau lệnh cấm Free Basics. Internet.org là dự án do Facebook sáng lập năm 2013, dựa trên sự hợp tác của nhiều tập đoàn công nghệ lớn như Samsung, MediaTek, Ericsson, Nokia và Qualcomm. Dự án này bao gồm nhiều chương trình phát triển như máy bay phát wifi chạy bằng năng lượng mặt trời, vệ tinh và các cơ sở hạ tầng phần cứng khác nhằm mang Internet tới các quốc gia đang phát triển và những vùng sâu, vùng xa trên thế giới.

Cho tới nay, việc cho phép tiếp cận miễn phí đã trở thành một rào cản bất ngờ đối với Internet.org. Ngoài Ấn Độ, dịch vụ cũng đang gây đau đầu đối với Ủy ban viễn thông liên bang Mỹ (FCC) và cơ quan vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu nó có vi phạm Sắc lệnh Internet mở của nước này hay không.

Mạng T-Mobile đang dùng phương pháp cho phép tiếp cận miễn phí để quảng bá các dịch vụ nghe nhạc Music Freedom và phát video Binge On của mình. Mặc dù Chủ tịch FCC Tom Wheeler ban đầu có vẻ đồng ý với ý tưởng này hồi tháng 11/2015, nhưng áp lực ngày càng tăng từ các công ty công nghệ cũng như các tổ chức hoạt động xã hội đang buộc FCC phải tái xem xét lại dịch vụ này.

Tuấn Anh (Theo The Verge)