Facebook vừa chính thức bổ nhiệm ông Andrew Bosworth, người đứng đầu bộ phận phần cứng vào vị trí giám đốc công nghệ khi người tiền nhiệm Mike Schroepfer sẽ rời khỏi công ty sau tổng cộng 13 năm.

Tập trung vào mảng phần cứng

Trong vai trò mới, ông Bosworth sẽ tiếp tục lãnh đạo nhóm phần cứng - Facebook Reality Labs, đồng thời đảm nhận phần trách nhiệm cho tổ chức kỹ thuật phần mềm rộng lớn hơn của Facebook và các nỗ lực phát triển mảng trí tuệ nhân tạo của hãng. Giám đốc công nghệ mới sẽ báo cáo trực tiếp với Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg, người vốn rất quan tâm đến việc phát triển các sản phẩm kính thực tế ảo tăng cường (AR).

{keywords}
Ông Andrew Bosworth vừa được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc công nghệ của Facebook

Trong lĩnh vực bán các sản phẩm phần cứng tiêu dùng, Facebook vẫn là một “lính mới”. Đại gia mạng xã hội này cũng đang phải đối mặt với những hoài nghi lớn từ các khách hàng tiềm năng do hàng loạt vụ bê bối về quyền riêng tư.

Facebook thậm chí đã tăng cường đáng kể nỗ lực phát triển mảng phần cứng trong những năm gần đây dưới sự giám sát của ông Bosworth (thường được gọi là Boz tại Facebook). Reality Labs hiện đã tới có hơn 10.000 nhân viên.

“Với tư cách là CTO tiếp theo của chúng tôi, Boz sẽ tiếp tục lãnh đạo Facebook Reality Labs của Facebook và giám sát các công việc trong lĩnh vực thực tế tăng cường, thực tế ảo,... “Đây là nền tảng cho những nỗ lực rộng lớn hơn của chúng tôi nhằm giúp xây dựng vũ trụ kỹ thuật số dưới sự lãnh đạo của Boz”, CEO Zuckerberg nói trong một tuyên bố. 

Schroepfer, người giữ chức CTO tại Facebook kể từ năm 2013 cho biết trong tuyên bố của Facebook rằng sẽ có kế hoạch duy trì “kết nối sâu sắc với công ty, làm việc trên các sáng kiến ​​quan trọng bao gồm tuyển dụng và phát triển tài năng kỹ thuật”. Việc từ chức vào năm tới sẽ cho phép Schroepfer “dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và những nỗ lực từ thiện của cá nhân”. Quá trình chuyển giao vị trí sẽ hoàn tất vào năm 2022.

Những kế hoạch tương lai

Các sản phẩm phần cứng hiện tại của Facebook bao gồm tai nghe Oculus Quest VR, dòng thiết bị trò chuyện video Portal và kính thông minh trang bị camera mới hợp tác cùng Ray-Ban.

Ngoài ra, Facebook cũng đang phát triển kính sử dụng công nghệ thực tế tăng cường, thứ mà Zuckerberg nghĩ rằng một ngày nào đó sẽ phổ biến như điện thoại di động. Một chiếc đồng hồ thông minh có màn hình có thể tháo rời và hai camera cũng sẽ được sản xuất trong năm tới.

Gia nhập công ty từ hơn 15 năm trước, Bosworth là một trong những lãnh đạo lâu năm nhất của Facebook. Trước khi điều hành Reality Labs, ông đã điều hành bộ phận quảng cáo và làm việc trên các phiên bản đầu tiên của các tính năng chính của Facebook như Bảng tin hay Messenger.

Facebook dường như cũng đặt nhiều kỳ vọng CTO có thể giúp giải quyết các vấn đề mà công ty hiện đang phải đối mặt. Một loạt báo cáo của The Wall Street Journal mới đây đã chỉ ra các vấn đề lớn đang tồn tại trong hệ sinh thái của Facebook. Theo đó, đại gia công nghệ này đang phải đối mặt với việc thiếu người kiểm duyệt nội dung cho các thị trường bên ngoài Hoa Kỳ hay hàng loạt các thông tin sai lệch chống vắc-xin trong các bình luận của người dùng cũng như các ảnh hưởng tiêu cực của Instagram lên sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên.

Một số báo cáo cho biết, các nhân viên và giám đốc điều hành của Facebook đã biết về những vấn đề này nhưng chưa thể khắc phục. Trong khi đó, các nhà lập pháp đã cam kết sẽ thẩm vấn các giám đốc điều hành của Facebook cùng lãnh đạo của những công ty công nghệ lớn khác về ảnh hưởng của mạng xã hội đối với thanh thiếu niên.

Kể từ khi gia nhập Facebook vào năm 2006,  ông Bosworth đã nổi tiếng là người giúp Zuckerberg sửa chữa các vấn đề. Không chỉ tham gia phát triển các sản phẩm chính và xoay quanh các bộ phận quan trọng bao gồm phần cứng và quảng cáo, ông cũng nổi tiếng là người thẳng thắn với đồng nghiệp và cấp dưới của mình. 

CTO mới được bổ nhiệm của Facebook thường xuyên đăng những suy nghĩ của mình về công nghệ, khả năng lãnh đạo và sự phát triển cá nhân trong các bản tin và nội bộ và trên blog công khai của mình. Ông Bosworth cũng từng gây chú ý với bản ghi nhớ nội bộ tranh cãi trong quá khứ, bao gồm một nội dung năm 2016 dường như hé lộ tham vọng tăng trưởng bằng mọi giá của Facebook. 

Theo VnEconomy

Giám đốc công nghệ Facebook từ chức

Giám đốc công nghệ Facebook từ chức

Ngày 22/9, Giám đốc điều hành lâu năm của Facebook – ông Mike Schroepfer cho biết ông sẽ từ chức giám đốc công nghệ (CTO) của công ty.