Một báo cáo mới đây tiết lộ, chuỗi nhà máy Foxconn đã giảm tần suất tăng ca đối với các nhân viên đứng chuyền, lý do là vì sức cầu của thị trường cho iPhone trong dịp Giáng sinh vừa qua thấp hơn dự đoán.

Nhà phân tích Aaron Rakers cho biết, mức chênh lệch giữa dự đoán với thực tế có thể lên tới 5-10%. Bên cạnh đó, sản lượng iPhone xuất khẩu từ các nhà máy lắp ráp đặt tại Trung Quốc trong tháng 11 đã giảm, sau khi tăng liên tục 2 tháng 9 và 10.

{keywords}

Câu hỏi đặt ra là có phải iPhone thực sự ế hay không? Trên thực tế, Rakers dự đoán rằng Apple sẽ bán được 74,7 triệu iPhone trong quý hiện tại, cũng là quý có mùa mua sắm lễ hội quan trọng nhất trong năm. So với thành tích tiêu thụ kỷ lục mà iPhone xác lập được cùng kỳ năm ngoái thì năm nay, doanh số thậm chí còn tăng nhẹ thêm 0,3 triệu máy.

Tuy vậy, hiện giới phân tích vẫn còn đang tranh cãi nhau về việc liệu iPhone 6s và 6s Plus có tái lặp được kỷ lục của bộ đôi iPhone 6 năm ngoái hay không. Nhiều chuyên gia cho rằng, rất khó để Apple kiếm được 18 tỷ USD giống như quý IV năm ngoái - đây cũng là doanh thu quý "vô tiền khoáng hậu" trong lịch sử bất cứ công ty nào.

"Năm ngoái, Apple có một quý bội thu là vì iPhone 6 đã tăng kích cỡ màn hình từ 4 inch lên 4.7 inch, chưa kể Apple còn bổ iPhone 6s vào danh mục sản phẩm với kích cỡ 5.5 inch. Đây là lần đầu tiên iPhone có kích cỡ màn hình lớn như vậy nên đã hút được một lượng lớn người dùng từ Android chuyển sang. Nhưng năm nay, kích cỡ của iPhone 6s và 6s Plus không có gì thay đổi so với model tiền nhiệm nên động lực nâng cấp không còn lớn nữa", một chuyên gia phân tích.

Bên cạnh đó, những tính năng mới như 3D Touch cũng bị cho là không đủ hấp dẫn để thuyết phục người dùng đổi máy. Các ứng dụng có thể hỗ trợ việc nhận biết sự khác biệt giữa những cú chạm nhẹ ngón tay với ấn mạnh chưa nhiều nên hầu hết người dùng chưa thấy được ích lợi từ 3D Touch. Ngoài ra, camera mới 12MP cũng có chất lượng không quá khác biệt so với camera 8MP của iPhone cũ.

T.C