Những đồn đoán gần đây về Galaxy S8 cho thấy, mẫu điện thoại flagship tiếp theo của Samsung sẽ trình làng với công nghệ mới cùng những ý tưởng mới về cách dùng một chiếc smartphone Android. Một thông tin rò rỉ mới nhất từ nguồn đáng tin cậy Steve Litchfield thậm chí đề cập tới một chế độ hoạt động mới cho Galaxy S8, có tên Samsung Desktop Experience, thách thức tính năng tương tự của Microsoft dành cho Windows Phone.

{keywords}

Bạn có thể ngạc nhiên khi thấy một trang chuyên về Windows Phone như Allaboutwindowsphone.com lại đưa tin về chế độ Desktop Experience của Samsung, nhưng sẽ hiểu tại sao khi biết rõ về tính năng mới này.

Desktop Experience sẽ cho phép Galaxy S8 kết nối với một màn hình, bàn phím và chuột, tạo ra một "không gian làm việc mở rộng" hay môi trường làm việc màn hình lớn kiểu máy tính để bàn, chịu sự điều khiển của thiết bị Android này. Tính năng mới tương tự như chế độ Continuum của Microsoft, vốn cho phép thiết bị dùng phiên bản hệ điều hành Windows 10 cho di động điều khiển màn hình, bàn phím và chuột. Mục tiêu của Microsoft là, nếu bạn sở hữu một máy điện thoại chạy Windows 10, bạn không cần phải "tậu" thêm laptop, thay vào đó bạn chỉ cần một bàn phím, chuột và một cáp HDMI để kết nối với màn hình.

Phiên bản Windows 10 cho di động hiện không có nhiều lợi thế trên thị trường. Microsoft đang hy vọng có thể khắc phục sự thiếu hụt ứng dụng bằng việc cho ra mắt nền tảng Universal Windows Apps và có thể cả vi xử lý ARM để hệ điều hành Windows 10 phát triển toàn diện có khả năng chạy trên mọi thiết bị di động. Song, đây là những dự định dự kiến sẽ thành hiện thực vào cuối năm 2017.

Hiện tại, lợi thế của phiên bản Windows 10 cho di động là sự hậu thuẫn mạnh mẽ của "đại gia " phần mềm Microsoft, các ứng dụng dựa trên điện toán đám mây và chế độ Continuum. Với Desktop Experience, Samsung hiện có vẻ đã sẵn sàng cạnh tranh trực tiếp với Continuum của Microsoft.

Có rất nhiều thách thức đối với Samsung khi tung ra chế độ trải nghiệm máy tính để bàn thông qua thiết bị di động, nhưng công ty Hàn Quốc được cho là đã kinh qua thực tế với các máy Android màn hình lớn như những mẫu máy tính bảng Galaxy Tab Pro và Note Pro của hãng. Samsung cũng có nhiều kinh nghiệm trong việc đưa giao diện TouchWiz vào một màn hình lớn hơn.

Giới quan sát nhận định, Samsung luôn muốn các điện thoại flagship của hãng đi tiên phong trong bất kỳ công nghệ mới nào. Mặc dù xét một cách công bằng, việc chạy phần mềm kiểu máy tính để bàn từ một smartphone không phải là ý tưởng mới mẻ, nhưng Samsung muốn được xem là công ty đi đầu về ứng dụng chế độ này.

Nếu chế độ Desktop Experience thực tế sẽ xuất hiện ở Galaxy S8, nó cũng sẽ gia tăng thanh thế cho mẫu flagship mới này như một "thiết bị táo bạo". Sau khi khai tử Galaxy Note 7, Samsung rất cần một vũ khí mới để củng cố vị trí nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới.  Chế độ Desktop Experience chắc chắn sẽ giúp công ty Hàn Quốc thực hiện mục tiêu này cũng như làm suy yếu một trong các hãng đối thủ, có khả năng đe dọa ưu thế vượt trội của dòng smartphone Galaxy.

Tuấn Anh (Theo Forbes)