Doanh nghiệp Trung Quốc dễ dàng phát hành trực tiếp game vào Việt Nam

Nếu như trước đây, game online chủ yếu được phát hành trên máy tính, các doanh nghiệp Trung Quốc muốn phát hành game vào Việt Nam sẽ vô cùng khó, khi phải đặt máy chủ trong nước và bị ảnh hưởng của chất lượng đường truyền, cũng như quản lý về thanh toán, hay rào cản ngôn ngữ… Trong những năm gần đây, với xu hướng game online chuyển sang phát hành trên điện thoại di động, mọi chuyện đã khác.

Game online Trung Quốc hoành hành ở Việt Nam

Genshin Impact được doanh nghiệp Trung Quốc phát hành trực tiếp vào Việt Nam

Doanh nghiệp Trung Quốc giờ đây dễ dàng phát hành game trực tiếp vào thị trường trong nước thông qua kho ứng dụng Apple Store và Google Play và đặc biệt họ còn làm sẵn một phiên bản tiếng Việt, để người dùng dễ dàng chơi game. Với việc máy chủ các game mobile được đưa lên đám mây, cùng với chất lượng đường truyền viễn thông ngày càng nâng cao… người chơi game tại Việt Nam gần như không gặp bất kỳ cản trở nào để tham gia vào các game đến từ Trung Quốc này.

Bên cạnh đó, cả Apple và Google cũng hỗ trợ trực tiếp thanh toán cho các game do doanh nghiệp đưa lên trên kho ứng dụng của mình, khiến cho doanh nghiệp đến từ Trung Quốc cũng không còn phải lo về vấn đề thanh toán. Người dùng tại Việt Nam nạp tiền vào game trở nên dễ dàng và nguồn tiền trực tiếp chảy về doanh nghiệp phát hành game từ Trung Quốc.

Rất nhiều game nổi tiếng đang được các doanh nghiệp Trung Quốc phát hành trực tiếp có thể kể đến như Genshin Impact của miHoyo Limited, Illusion Connect của Superprism, Three Kingdoms: Globar War của ZBJoy Games, Wannabe Chanllengae của Com2uSz, Chiến dịch 3-Honkai Impact3 của miHoyo Limited, Raid: Shadow Legends của Plarium Global…

Game online Trung Quốc hoành hành ở Việt Nam

Genshin Impact đang là game Trung Quốc có doanh thu hàng đầu tại thị trường Việt Nam

Trong đó Genshin Impact đang là game của doanh nghiệp Trung Quốc trực tiếp phát hành có doanh thu hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.

Có sự tiếp tay của doanh nghiệp trong nước

Việc các doanh nghiệp Trung Quốc dễ dàng phát hành game vào thị trường Việt Nam, bên cạnh sự trợ giúp của Apple và Google thông qua kho ứng dụng, còn có sự tiếp tay của các doanh nghiệp trong nước.

Với việc một số các đơn vị ví điện tử trong nước liên kết thanh toán trực tiếp cho các kho ứng dụng như App Store hay Google Play, người dùng trong nước dễ dàng mua game online, cũng như các vật phẩm trong game một cách nhanh chóng. Việc thanh toán này rất đơn giản, chỉ cần tiến hành vài thao tác trên smartphone là có thể thực hiện và trừ vào tài khoản ví điện tử hoặc tài khoản thuê bao di động trả trước/trả sau.

Ngoài ra, các game online của Trung Quốc còn được một đơn vị thanh toán có tên là Upay hỗ trợ thanh toán. Tại cổng thanh toán của Upay được tích hợp trong game, như game Genshin Impact nói trên, người dùng Việt Nam có thể tiến hành thanh toán cho game thông qua các loại thẻ cào của nhà mạng, thẻ GATE hay thẻ Zing… bên cạnh hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng. 

Game online Trung Quốc hoành hành ở Việt Nam

Các hình thức nạp tiền trong game Genshin Impact qua cổng Upay.

ICTnews cũng đã tiến hành nạp tiền vào game Genshin Impact bằng các thẻ nạp tích hợp trong game và khi nạp đều báo thành công qua cổng thanh toán upay365.com. Được biết, bên sở hữu Upay này còn qua chào mời các doanh nghiệp Trung Quốc tham gia vào kênh thanh toán của họ và cam kết sẽ thanh toán được hết.

Như vậy, với việc dễ dàng phát hành game qua các kho ứng dụng, bên cạnh được sự trợ giúp của các doanh nghiệp trong nước về thanh toán, các doanh nghiệp Trung Quốc đang thoải mái phát hành game vào thị trường Việt Nam để thu hút người chơi. Điều này gây nên sự bất bình đẳng cho các doanh nghiệp trong nước, trong khi họ phải chịu các chế tài về quản lý, các doanh nghiệp Trung Quốc không phải chịu một chế tài nào. Họ không cần xin phép, không bị phê duyệt nội dung kịch bản, không cần đặt máy chủ trong nước…

Đồng thời, nhà nước Việt Nam cũng bị thất thu rất lớn về thuế, khi dòng tiền trực tiếp chảy ra nước ngoài, không thể quản lý được.

Thực tế, vấn đề bất bình đẳng này đã diễn ra trong thời gian dài và các doanh nghiệp trong nước cũng đã liên tục nêu ý kiến với cơ quan chức năng, nhưng kết quả vẫn không có nhiều thay đổi. Rất nhiều doanh nghiệp trong nước đã không cạnh tranh nổi và rời bỏ thị trường game, một số khác gặp rất nhiều khó khăn với việc kinh doanh lĩnh vực này trong thời gian qua.

Ngoài ra, với việc phát hành game online trực tiếp vào thị trường trong nước, không loại trừ các doanh nghiệp game Trung Quốc còn lợi dụng nó vào mục đích chính trị như: phát tán các nội dung không lành mạnh, vi phạm thuần phong mỹ tục. tuyên truyền trái phép đường lưỡi bò trong game…

Lê Mỹ

Quản lý game di động đang phát sinh nhiều vấn đề bất cập

Quản lý game di động đang phát sinh nhiều vấn đề bất cập

Sự chuyển dịch sang game trên di động (mobile game), khiến cho việc quản lý lĩnh vực game online sẽ trở nên khó khăn hơn.