Theo Coin Metrics, giá Bitcoin lập kỷ lục mới 40.367 USD/đồng trong phiên giao dịch 7/1 trước khi giảm nhẹ xuống 38.885 USD/đồng. Mức giá này vẫn cao hơn 9,1% so với con số một ngày trước đó.

Tính từ ngày 1/1 đến nay, giá Bitcoin tăng 30%. Trong 12 tháng qua, giá Bitcoin vọt lên tới 400%. "Với tất cả những gì xảy ra với Bitcoin, sẽ chẳng ai ngạc nhiên nếu giá đồng tiền này vượt 50.000 USD/đồng vào cuối tháng", chuyên gia tài chính Craig Erlam (trụ sở tại London) nói với Zing.

"Chẳng ai biết đà tăng giá của Bitcoin sẽ kết thúc ở đâu", vị chuyên gia nói thêm.

Coinmarketcap cho biết hiện tổng giá trị vốn hóa của toàn bộ thị trường tiền mã hóa - bao gồm Bitcoin và nhiều loại tiền khác - lần đầu tiên vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD trong phiên giao dịch 7/1. Riêng thị trường Bitcoin có giá trị vốn hóa 727 tỷ USD.

Gia Bitcoin anh 1

Bitcoin đóng vai trò như tài sản đầu tư phòng ngừa rủi ro đồng tiền mất giá. Ảnh: Reuters.

Hưởng lợi từ biến động tại Washington

Chuyên gia tài chính Jeffrey Halley tại hãng tư vấn Oanda (Mỹ) cho biết đồng Bitcoin hưởng lợi từ cuộc bạo loạn ở Washington.

Đầu giờ chiều 6/1, đám đông biểu tình ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đạp đổ rào chắn bên ngoài Điện Capitol và tràn vào trong khi Quốc hội Mỹ đang họp để chứng nhận chiến thắng của Tổng thống tân cử Joe Biden.

Theo ông Halley, bất ổn chính trị Mỹ tạo áp lực lên đồng USD. "Và đó là mảnh đất màu mỡ cho tiền mã hóa. Những mức giá trên trời là không thể tránh khỏi", ông khẳng định.

Đà tăng giá của Bitcoin còn được tiếp nhiệt lượng nhờ "làn sóng xanh" (đảng Dân chủ kiểm soát cả Quốc hội Mỹ và Nhà Trắng). Trong khi hàng nghìn người biểu tình tràn vào Điện Capitol, quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ đã thuộc về đảng Dân chủ, dọn đường cho các chính sách kinh tế của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Rạng sáng 7/1, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence thông báo ông Joe Biden đã chính thức nhận được 306 phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử năm 2020. Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump chỉ nhận được 232 phiếu.

Gia Bitcoin anh 2

Giá Bitcoin cản phá mốc 39.000 USD/đồng hôm 7/1. Ảnh: Coindesk.

Theo kết quả này, ông Biden trở thành tổng thống Mỹ ở nhiệm kỳ tới. Nhiều khả năng một gói kích thích kinh tế lớn hơn sẽ giúp nền kinh tế Mỹ phục hồi từ đại dịch.

Các gói kích thích kinh tế quy mô lớn sẽ tạo áp lực lên đồng bạc xanh. Trong khi đó, Satoshi Nakamoto - nhân vật hoặc tổ chức ẩn danh sáng tạo ra Bitcoin - đã đặt giới hạn khoảng 21 triệu đơn vị. Giới hạn này giúp đồng Bitcoin "miễn nhiễm" với lạm phát, tức giữ được giá trị khi đồng USD mất giá.

Tâm lý lo sợ bỏ lỡ

Theo chuyên gia tài chính Edward Moya, ngoài "làn sóng xanh", triển vọng tăng giá của Bitcoin càng lớn hơn sau khi nhà đầu tư Bill Miller lên tiếng ủng hộ tiền mã hóa. Ông nhấn mạnh rằng thị trường đang đánh giá thấp rủi ro lạm phát.

Những nhà quản lý quỹ tên tuổi như Paul Tudor Jones, Stanley Druckenmiller và Mike Novogratz đều lạc quan về triển vọng tăng giá của Bitcoin. Hai công ty thanh toán Square và PayPal cũng cho phép người dùng mua bán Bitcoin và các loại tiền thuật toán khác trên nền tảng của mình.

Theo nhóm chiến lược gia của JPMorgan, đứng đầu là chuyên gia Nikolaos Panigirtzoglou, giá trị vốn hóa của Bitcoin sẽ tăng 4,6 lần, tức mỗi đồng Bitcoin trị giá 146.000 USD, ngang ngửa với dòng vốn đầu tư tư nhân vào vàng (ở cả các quỹ ETF lẫn vàng thỏi).

Nguyên nhân là dòng tiền đầu tư chuyển từ thị trường vàng sang tiền mã hóa. Tuy nhiên, quá trình đó sẽ tốn thời gian. Phải đến khi biến động giá của Bitcoin tương tự biến động giá vàng, thị trường này mới có thể thu hút nhiều các nhà đầu tư tổ chức (quỹ đầu tư, ngân hàng thương mại, công ty bảo hiểm...). "Những tổ chức đầu tư sẽ không cho phép đồng tiền trượt dốc không phanh", chuyên gia Moya tại Oanda nhận định.

Hiệu ứng tâm lý FOMO (lo sợ bỏ lỡ) càng khiến cơn sốt Bitcoin thêm điên cuồng. Cả nhà đầu tư cá nhân lẫn tổ chức đều ồ ạt đổ tiền vào thị trường tiền mã hóa vì lo sợ bỏ lỡ đà tăng.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư Phố Wall cảnh báo đà tăng giá phi mã của Bitcoin chỉ là một bong bóng bị thổi phồng một cách phi lý. "Tôi vẫn sẽ gào lên trong tuyệt vọng rằng Bitcoin không phải là một tài sản có thể đầu tư", ông Jeffrey Halley tại Oanda cảnh báo. "Vui lòng không đưa lương hưu của quý vị vào đó", vị chuyên gia nói thêm.

Theo Zing

Bạo loạn ở Mỹ khiến giá Bitcoin tăng kỷ lục

Bạo loạn ở Mỹ khiến giá Bitcoin tăng kỷ lục

Trong phiên giao dịch rạng sáng 7/1, giá Bitcoin tăng phi mã lên áp sát ngưỡng 38.000 USD. Theo giới chuyên gia, bất ổn chính trị Mỹ đã tiếp nhiệt cho đồng tiền này.