Như mong đợi, ngày khai mạc sự kiện Google I/O chứng kiến sự ra mắt của tablet Nexus 7 mang thương hiệu Google và phiên bản Android mới nhất.

Tablet Nexus 7

Google đã vén bức màn bí mật bao quanh máy tính bảng đã được hãng hợp tác phát triển cùng Asus – Nexus 7.

Nexus 7 sẽ có 2 phiên bản bộ nhớ 8GB và 16GB, trang bị màn hình IPS 7 inch, độ phân giải 1280x800 pixel. Đây cũng là tablet 7 inch đầu tiên dùng chip tõi tứ Nvidia Tegra 3 xung nhịp 1.3GHz, bao gồm 12 nhân GPU. Ngoài ra, Nexus 7 có cổng micro-USB, RAM 1GB, máy ảnh trước 1.2MP (không có máy ảnh sau), cảm biến con quay hồi chuyển, GPS, NFC, cảm biến gia tốc, microphone, kết nối Wi-Fi 802.11a/b/g/n. Máy dày 10,45mm, nặng 340 gram, dùng pin 4325mAh cho thời lượng dùng 8 tiếng.

Nexus 7 sẽ là thiết bị đầu tiên dùng hệ điều hành Android mới nhất – 4.1 (Jelly Bean) và cũng là máy tính bảng đầu tiên dùng trình duyệt mặc định là Google Chrome. Thiết bị được chế tạo để tối ưu hóa các chức năng trên Google Play và mọi nội dung mới mà kho ứng dụng này cung cấp. Trọng lượng nhj biến Nexus 7 thành máy đọc sách điện tử tuyệt vời, trong khi màn hình HD giúp trải nghiệm chơi game và xem phim hấp dẫn hơn.

Phiên bản 8GB có giá 199 USD, trong khi bản 16GB có giá 249 USD. Có thể đặt trước Nexus 7 từ hôm nay trên Google Play và bắt đầu gửi hàng từ giữa tháng 7.

Android 4.1 “Jelly Bean”

Hugo Barra – Giám đốc sản phẩm Android cho biết đây là phiên bản Android nhanh nhất với “hàng tấn nâng cấp”.

Dự án Butter là sáng tạo mới trong Android 4.1, tập trung vào việc làm toàn bộ giao diện người dùng (UI) trở nên “nhanh, linh động và mượt mà”. Google trình diễn 2 smartphone Galaxy Nexus cạnh nhau, một dùng Ice Cream Sandwich và một dùng Jelly Bean. Máy thứ 2 cung cấp tỉ lệ khung hình cao hơn đáng kể trên giao diện Android.

Google Now là tính năng tận dụng những thứ như lịch sử tìm kiếm và lịch để tính toán khi nào bạn nên đi làm, lịch trình hàng ngày kéo dài bao lâu và cung cấp đường đi tốt hơn nếu có thể. Nó cũng hiển thị các nhà hàng, quán bar xung quanh. Google Now còn có thể đưa ra gợi ý về mọi thứ như chuyến bay, lịch xe bus, tin thể thao theo thời gian thực.

Một tính năng quan trọng khác được giới thiệu cùng Jelly Bean là Offline Voice Typing, không cần kết nối web để nhập liệu bằng giọng nói. Ban đầu tính năng này sẽ áp dụng với tiếng Anh Mỹ, các ngôn ngữ khác sẽ xuất hiện “sớm”. Tính năng tìm kiếm bằng giọng nói cũng được cải thiện nhiều trên  Jelly Bean, với giọng nói rất tự nhiên đáp ứng mọi từ khóa và trả lời trong thời gian “nhanh hơn nhiều”. Bản demo trên sân khấu thử thách tính năng bằng chuỗi từ khóa dài “Show me pictures of pygmy marmosets” và phần mềm trả về kết quả nhanh chóng.

Một cải thiện nhỏ nhưng đáng hoan nghênh trong quản lí màn hình chủ là khả năng di chuyển widget trên màn hình. Khi widget di chuyển, các biểu tượng cũng tự động sắp xếp lại vị trí, hoặc widget tự thay đổi kích cỡ nếu chuyển sang màn hình mới.

Thanh thông báo cũng trải qua cuộc đại tu, với phần thông báo Gmail mở rộng mang tới cái nhìn rõ rệt hơn về các tin nhắn chưa đọc, và cho phép chọn các tùy chọn khác mà không cần mở ứng dụng liên quan. Bạn có thể +1 hay chia sẻ hình ảnh từ Google+ mà không cần mở ứng dụng, chỉ cần thực hiện từ thanh thông báo này.

Android 4.1 sẽ được phân phối qua các bản cập nhật từ giữa tháng 7 cho Galaxy Nexus, Motorola Xoom và Nexus S qua OTA (over-the-air, cập nhật phần mềm qua sóng di động mà không cần tới thiết bị chuyên dụng).

Google Play

Google công bố một số thống kê về kho ứng dụng của mình: 1,5 tỉ lượt tải ứng dụng/tháng, 600.000 ứng dụng và trò chơi có sẵn, 20 tỉ lượt cài đặt; ứng dụng miễn phí có mặt tại 190 quốc gia, ứng dụng trả tiền có mặt tại 132 quốc gia; 50% doanh thu từ ứng dụng tới từ thanh toán tích hợp bên trong ứng dụng.

Google Play giờ đây cho phép người dùng mua các chương trình tivi và phim trực tiếp từ thiết bị Android hay web. Google đã kí hợp đồng với các đối tác cung cấp nội dung lớn như Paramount, Disney, NBC Universal, AMC Networks và Sony song vẫn chưa có tên 2 nhà cung cấp lớn nhất là Warner Bros và Fox.

Google+ cho tablet

Tính năng Hangout trong ứng dụng tablet mới sẽ tự động thay đổi khung ảnh hiển thị lớn dựa trên người nào trong Hangout đang nói. Cả người dùng iPad và máy tính bảng Android đều được cập nhật ứng dụng này. Google+ cũng thêm tính năng Event được tích hợp vào Google Calendar, cho phép người dùng sắp xếp và gửi thư mời mọi người tới tham dự tiệc, sự kiện. Google+ Events có chế độ tiệc “party mode”: tự động thêm mọi tấm ảnh chụp trong bữa tiệc do bất kì người dùng Google+ nào nhận được thư mời gửi lên. “Party mode” sẽ trình chiếu ảnh trực tiếp các tấm ảnh vừa được chụp. Trên thiết bị Android, thông báo hỏi có muốn bật chế độ lên không sẽ hiện ra khi sự kiện bắt đầu.

Ngoài ra, khi xem ở chế độ màn hình ngang, phiên bản Google+ cho máy tính bảng sẽ hiển thị các bài viết dựa trên mức độ phổ biến. Ví dụ, nếu một tấm ảnh trong dòng tin mới được +1 nhiều lần, nó sẽ xuất hiện lớn hơn một chút.

Google Glass


Đồng sáng lập Google Sergrey Brin thừa nhận dự án kính tương tác Google Glassh không thể mượt mà như Nexus 7, song cũng trình diễn màn video bay lượn trên không ghi lại bằng chiếc kính này. Một trong những người bạn của Brin nhảy ra khỏi máy bay và đáp xuống mái nhà Moscone trong khi ghi lại mọi hình ảnh qua tính năng Hangout trên kính.

Google cũng giới thiệu phiên bản khám phá Explorer Edition của nguyên mẫu kính tương tác tại I/O 2012. Các đơn đặt hàng trước được nhận từ hôm nay, song chỉ cho những người tham dự hội thảo và sẽ có giá 1.500 USD (hơn 30 triệu đồng), chuyển phát vào năm sau. Rõ ràng, đây không phải sản phẩm tiêu dùng đại chúng, song Google vẫn kiên trì theo đuổi dự án để đưa loại kính tương tác hiện đại tới cho mọi người.

Kính mắt Google sử dụng bộ linh kiện được tìm thấy trong bất kì một điện thoại di động nào. Có một CPU “mạnh mẽ” và “nhiều” RAM, bên cạnh máy gia tốc, con quay hồi chuyển, radio không dây để kết nối dữ liệu, mic để ra lệnh bằng giọng nói, loa và máy ảnh và có thể được điều khiển thông qua bàn di cảm ứng nằm trong kính. Tất cả những linh kiện này nằm về một bên, song vẫn giữ được tính cân bằng và nhẹ hơn nhiều loại kính mắt khác. Màn hình trong suốt nhỏ bé không nằm sát ngay trước mắt bạn mà nằm phía trên đường mắt nhìn, không ảnh hưởng tới cuộc sống thực.

Brin giới thiệu 3 nguyễn mẫu khác nhau: màu xanh nhạt, màu trắng và màu đen, được tối ưu hóa và cá nhân hóa cho từng người.

(Theo ICTnews)