Mitchell cho biết mình bị sa thải bằng email vào chiều 19/2, thông tin bắt đầu lan rộng khi cô đăng tải đoạn tweet "Tôi bị sa thải" lên Twitter.

Theo Wired, Người phát ngôn của Google cho biết Mitchell đã chia sẻ “tài liệu mật và dữ liệu riêng tư của nhân viên” ra ngoài công ty. Google đã khóa tài khoản nhân viên của Mitchell sau khi phát hiện hành vi đáng ngờ, cô đã dùng tài khoản này để tìm tài liệu liên quan đến thời gian Timnit Gebru còn làm việc, tách lẻ và chia sẻ với bên ngoài.

google sa thai truong nhom nghien cuu AI anh 1

Margaret Mitchell, trưởng bộ phận Ethical AI của Google. Ảnh: Venture Beat.

Trước đó vào tháng 12/2020, Timnit Gebru, người đồng lãnh đạo nhóm Ethical AI với Mitchell rời khỏi Google. Gebru bị sa thải vì từ chối rút khỏi bài nghiên cứu chỉ ra sự bất bình đẳng trong các thuật toán nhận dạng khuôn mặt của AI giữa người da trắng và da màu.

google sa thai truong nhom nghien cuu AI anh 2

Google gặp rất nhiều rắc rối về nhân sự sau khi Timnit Gebru rời đi. Ảnh: The Verge.

Gebru, Mitchell và nhóm Ethical AI đã có nhiều đóng góp nổi bật cho các nghiên cứu AI gần đây để hiểu rõ và khắc phục mặt trái của trí tuệ nhân tạo. Họ cũng đóng góp ý kiến cho ban lãnh đạo Google để loại bỏ một số dịch vụ AI như xác định giới tính thông qua ảnh chụp.

Tái cơ cấu sau căng thẳng nội bộ

Sự ra đi của hai nhà nghiên cứu hàng đầu đã thu hút sự chú ý về những căng thẳng trong nội bộ Google. Sau khi Gebru ra đi, tinh thần của các thành viên còn lại trong nhóm nghiên cứu cũng dần đi xuống, hơn 2.600 nhân viên của Google đã ký vào thư phản đối công ty, nhóm Ethical cũng gửi mail yêu cầu đưa Gebru trở lại vị trí dẫn dắt. Google đã phải đẩy mạnh hoạt động nhân sự để giải quyết tình trạng khủng hoảng.

google sa thai truong nhom nghien cuu AI anh 3

Marian Croak, phó chủ tịch kỹ thuật của Google, người sẽ đảm nhiệm vị trí trưởng nhóm Ethical AI sắp tới. Ảnh: Business Insider.

Hôm 18/2, Google thông báo Marian Croak, phó chủ tịch kỹ thuật của công ty, sẽ đảm nhận vị trí trưởng nhóm Ethical AI. Trong video và bài đăng trên blog, Croak cho biết bà rất mong mọi người sẽ có thái độ hòa giải hơn khi nhìn nhận các vấn đề đạo đức của AI vì đây là một lĩnh vực mới. Đồng thời, bà cho biết những bất đồng và xung đột hiện tại có thể gây phân cực nội bộ ngành, mong có thể hợp tác để cùng nhau phát triển.

Theo kế hoạch sắp tới, Google sẽ đánh giá các hệ thống AI đã được triển khai hoặc đang phát triển, sau đó phối hợp với đối tác và bộ phận hỗ trợ để giảm thiểu tác hại tiềm ẩn.

Trong thông báo nội bộ, Dean cho biết công ty sẽ xem lại quy trình xuất bản các nghiên cứu và yêu cầu cầu ban lãnh đạo cải thiện sự đa dạng nhân viên trong công ty. Ngoài ra, Dean thừa nhận việc Gebru rời công ty đã khiến các nhân viên hoài nghi về tương lai của mình, đồng thời có lẽ đã tạo rào cản cho các nhà nghiên cứu da màu gia nhập vào ngành AI.

“Tôi hiểu rằng chúng tôi có thể và lẽ ra phải xử lý tình huống đó một cách khéo léo hơn. Tôi xin lỗi", Dean viết.

Theo Zing/Wired

Microsoft hy vọng thế chân Google tại Australia

Microsoft hy vọng thế chân Google tại Australia

Microsoft đang nuôi hy vọng mở rộng thị phần tại Australia sau khi Google cảnh báo sẽ ngừng dịch vụ tìm kiếm tại Australia nếu chính phủ nước này thông qua dự luật buộc các công ty công nghệ phải trả tiền nội dung tin tức cho báo chí.