Mặc dù là hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới hiện nay nhưng Android có nguy cơ bị thay thế bởi một hệ điều hành mới do chính Google.

{keywords}

Theo thống kê mới nhất của Gartner, Android hiện đang chiếm 78,8% thị phần hệ điều hành di động toàn cầu, tiếp sau là iOS – 17,9%. Trong khi đó, số liệu tháng 7/2016 của Net Marketshare cho thấy Android đang chiếm thị phần 66,01%, còn iOS là 27,84%.

Dù số liệu đang rất khả quan nhưng không ngăn được Google lo xa khi hãng này đang phát triển hệ điều hành thay thế phòng khi Android tụt dốc. Hiện chưa rõ Google sẽ sử dụng hệ điều hành mới này như thế nào.

Hệ điều hành mới có tên "Fuchsia", được ghép từ hai từ "Pink + Purple", vốn không nói lên ý nghĩa rõ ràng nào. Phần thú vị nhất chính là Fuchsia không được viết trên nhân Linux như Android và Chrome, đồng nghĩa với việc Fuchsia là hệ điều hành hoàn toàn mới.

Hai nhà phát triển chính của Fuchsia là Christopher Anderson và Brian Swetland, từng rất nối tiếng với các hệ thống nhúng. Điều này có nghĩa Fuchsia sẽ hướng tới nền tảng "Internet of Things" mà Google muốn xây dựng cho các thiết bị thông minh thế hệ mới.

Tuy nhiên, Google cũng để ngỏ khả năng Fuchsia xuất hiện trên smartphone, máy tính cá nhân hiện đại và các đồ công nghệ ít phức tạp như thiết bị nhà thông minh.

Nguyễn Minh (theo BGR)