Google đứng ra bảo vệ Samsung và hứa sẽ trả một phần (hoặc toàn bộ) thiệt hại cho hãng này là diễn biến mới của phiên tòa trị giá trên 2 tỷ USD giữa Apple và Samsung.

{keywords}

Như chúng ta đã biết, phiên tòa Apple kiện Samsung đòi bồi thường một số thiệt hại về vi phạm bằng sáng chế với trị giá (mà Apple ước tính) là trên 2 tỷ USD đang diễn ra phần tranh tụng giữa các bên. Và trong phần làm chứng của Google, luật sư của hãng James Maccoun cho hay Google đồng ý trả một phần, hoặc trả hoàn toàn cho bất cứ thiệt hại nào của samsung trong vụ kiện này.

Samsung cho rằng sản phẩm của hãng không vi phạm bất cứ bằng sáng chế nào của Apple, và rằng sự thành công của hãng ở Mỹ là do chiến lược marketing xuất sắc của hãng. Thêm nữa, hãng điện tử Hàn Quốc cho rằng mức định giá 2 tỷ USD là cao hơn rất nhiều so với những thiệt hại (nếu có) của phía Apple.

Dù phiên tòa này Apple chỉ kiện Samsung, nhưng vai trò của Google là khá quan trọng. Nhiều bằng sáng chế mà Apple kiện Samsung liên quan tới một số tính năng phần mềm trên hệ điều hành Android của Google. Và có thể đó chính là lý do khiến Google đồng ý bảo vệ Samsung và chi trả hộ hãng Hàn Quốc.

Hiện luật bản quyền chỉ cho phép kiện tới sản phẩm cuối vi phạm bằng sáng chế. Vì thế Samsung đang là đối tượng bị Apple nhắm vào, do hãng này cho rằng sản phẩm vi phạm bản quyền của Samsung khiến hãng bị thiệt hại nặng nề. Google thực ra không thu lợi trực tiếp từ Android. Mà khi cấp bản quyền Android miễn phí, hãng thu tiền qua quảng cáo và kinh doanh kho ứng dụng.

Google sẵn lòng bảo vệ Samsung cũng có thể đến từ  “Thỏa thuận phân phối ứng dụng di động” mà cả hai bên đã ký kết, trong đó Samsung đồng ý phân phối nhiều dịch vụ của Google, và một số dịch vụ trong số đó hiện đang bị Apple kiện vi phạm bản quyền của hãng.

Trong vụ kiện gần 1 tỷ USD lần trước, Google cũng đã email cho Samsung và cho biết sẽ đứng ra bảo vệ Samsung và sẵn sàng bồi thường một phần thiệt hại cho hãng, và Samsung cho biết rằng không muốn nhận sự bồi thường từ bất cứ bên nào, theo bằng chứng mà Apple tìm ra khi được xem xét các tài liệu của Samsung.

Google và Samsung từ chối bình luận về việc hai hãng đang có những thỏa thuận chia sẻ thiệt hại từ vụ kiện. Tuy nhiên, có một điều rõ ràng là hai hãng này đang tích cực hợp tác và bảo vệ lẫn nhau trong các hoạt động pháp lý. Hãng luật của Samsung Quinn Emanuel đã từng bảo vệ HTC, Google và Motorola trước tòa, trong các vụ kiện trước đây.

Google cũng đang tham gia vào rất nhiều vụ kiện, mà trong đó Android hay thiết bị chạy Android bị tố vi phạm bản quyền. Ví dụ như trong vụ kiện HTC và Nokia gần đây, Google đã tham gia và kiến nghị lên tòa rằng hãng cần được tham gia trực tiếp vào phần tranh biện.

Theo Tri thức trẻ/Re/code