Google tuyên bố vừa tiến hành một bước cải tiến "đại nhảy vọt" đối với ứng dụng dịch tự động của hãng (Google Translate) , giúp người dùng có được những bản dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác tự nhiên và chuẩn hơn.

{keywords}

Ứng dụng Google Translate cải tiến thông minh hơn và mang tới các bản dịch tự nhiên cũng như chuẩn hơn phiên bản trước kia.

Ứng dụng Google Translate cải tiến hiện đã hỗ trợ cả trên web và điện thoại di động.

Theo đại gia công nghệ tìm kiếm, hãng hiện đang sáp nhập "việc dịch máy có tư duy" vào phần mềm, đồng nghĩa với việc Google Translate có thể dịch các câu trọn vẹn cùng một lúc, thay vì chia tách văn bản thành các đoạn ngắn hơn và dịch riêng rẽ chúng. Kết quả là các bản dịch tự nhiên hơn với cú pháp và ngữ pháp chuẩn hơn, Google nhấn mạnh.

"Ứng dụng đã được cải thiện trong một bước tiến nhảy vọt còn nhiều hơn những gì từng làm được trong 10 năm qua", Barak Turovsky, phụ trách mảng sản phẩm của Google Translate nói trong một cuộc họp báo tại văn phòng của Google tại thành phố San Francisco, Mỹ.

Ngoài tiếng Anh, hệ thống dịch mới còn được sử dụng cho thêm 8 trên tổng số 103 ngôn ngữ mà Google Translate đang hỗ trợ. Đó là các thứ tiếng Trung, Nhật, Hàn, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Thổ Nhĩ Kỳ. Đại gia công nghệ tìm kiếm cho biết, những ngôn ngữ này chiếm 35% tổng số bản dịch đã được thực hiện bằng ứng dụng. Theo ông Turovsky, phương pháp mới giúp cắt giảm 55 - 85% số lỗi dịch.

Google hiện đang đặt cược tương lai của công ty vào trí thông minh nhân tạo và khả năng học hỏi của máy móc - một loại hình công nghệ trong đó các máy tính có thể tự học hỏi mà không cần phải được lập trình trước.

Tháng trước, Google đã giới thiệu nhiều thiết bị tiêu dùng mới có trang bị một trợ lý ảo tương tự như Siri của Apple hay Alexa của Amazon. Tuy nhiên, công ty gọi nó là "sản phẩm tiến hóa tự nhiên" của hộp tìm kiếm đặc trưng của Google. Thay vì phải gõ lệnh tìm kiếm vào hộp thoại trên máy tính, bạn sẽ nói để ra lệnh cho điện thoại, đồng hồ và trung tâm điều khiển thiết bị gia dụng thông minh của mình.

Khi CEO Google Sundar Pichai lần đầu tiên giới thiệu ý tưởng về trợ lý ảo mới hồi tháng 5, ông nhấn mạnh, đây là một nền tảng cho "cuộc hành trình trở thành công ty trí thông minh nhân tạo số 1" của Google.

Google hiện không phải là công ty lớn duy nhất ở Thung lung Silicon mạnh tay đầu tư vào công nghệ học hỏi của máy thời gian gần đây. Hồi đầu năm nay, Facebook cũng bắt đầu ra mắt bộ phận ứng dụng khả năng học hỏi của máy, tập trung vào phát triển những công nghệ như nhận diện hình ảnh và âm thanh.

Tuấn Anh (Theo CNET)