Một chuyên gia bảo mật đã tiết lộ cách dùng một thiết bị phát vô tuyến phổ biến để chiếm quyền kiểm soát hoàn toàn các máy bay không người lái đang vận hành trên không trung, ở gần đó.

{keywords}

Kỹ thuật hack nói trên đã được Jonathan Andersson, quản lý nhóm nghiên cứu bảo mật tiên tiến tại chi nhánh TippingPoint DVLab thuộc công ty Trend Micro, giới thiệu tại hội nghị PacSec 2016 ở Tokyo, Nhật. Công cụ giúp ông Andersson có thể chiếm quyền điều khiển bất kỳ máy bay không người lái hoặc thiết bị điều khiển từ xa nào, bao gồm cả máy bay, trực thăng, xe hơi và tàu thuyền, là một hệ thống có tên gọi Icarus.

Hệ thống Icarus khai thác điểm yếu bên trong giao thức truyền tin vô tuyến DSMX, vốn không đảm bảo việc truyền dẫn thông tin giữa bộ điều khiển từ xa và thiết bị. Tuy nhiên, Icarus không phải là máy làm nhiễu. Thay vào đó, nó giành quyền kiểm soát hoàn toàn mọi lệnh điều khiển thiết bị, khiến chủ nhân thực sự của máy không thể điều khiển được nó nữa.

Icarus được trang bị một đồng hồ chạy theo thời gian thực và một màn hình hiển thị nhận dạng máy phát tín hiệu của mục tiêu, với các thông số của thiết bị và hệ thống kiểm soát gốc. Một phần khác của màn hình cho thấy việc truyền phát DSMX của thiết bị trong thời gian thực.

Ông Andersson và các cộng sự đã cho đăng tải lên mạng xã hội Twitter một đoạn video phô diễn các khả năng của hệ thống Icarus, thay đổi các lệnh điều khiển thiết bị từ xa theo ý muốn của hacker. Mặc dù thí nghiệm được thực hiện thông qua một mô hình điều khiển máy bay không người lái cỡ nhỏ, nhưng các hàm ý rút ra từ đó có ý nghĩa lớn hơn nhiều.

Các chuyên gia cảnh báo, Icarus có thể được dùng để giúp nhà chức trách chiếm quyền kiểm soát các máy bay không người lái nguy hiểm, nhưng dạng thiết bị như thế này có thể bị khai thác để phục vụ mục đích xấu của các hacker.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)

XEM THÊM