Cộng đồng mạng đang tỏ ra bức xúc trước thông tin hai ca sỹ của The Voice đang "tiếp tay" quảng bá cho ứng dụng của Trung Quốc chưa được cấp phép. Nghiêm trọng hơn, sản phẩm của thương hiệu này còn chứa thông tin vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Nhiều người không đồng tình về những thông tin liên quan đến WeChat mà Bảo Anh đăng tải.

Bùi Anh Tuấn và Bảo Anh đang là hai cái tên rất hot trong giới nghệ sỹ kể từ sau khi cuộc thi Giọng hát Việt kết thúc. Dù không giành chiến thắng nhưng nhờ ngoại hình trẻ trung, xinh đẹp, cả hai đang có một lượng fan hâm mộ lớn, được nhiều người quan tâm theo dõi. Hai ca sỹ trẻ này cũng đang là những người đắt show trong những chương trình ca nhạc, những buổi biểu diễn.

Facebook của cả hai người thu hút sự quan tâm của hàng chục nghìn người theo dõi, cập nhật thông tin mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, cộng đồng mạng lại tỏ ra bức xúc với Bùi Anh Tuấn và Bảo Anh về những thông tin mà hai ca sỹ này đăng tải trên trang cá nhân liên quan đến ứng dụng WeChat của Trung Quốc.

Bùi Anh Tuấn cũng công khai đăng tải những thông tin về sản phẩm chưa được cấp phép.

Rất nhiều người đã tỏ thái độ bất bình khi hai ca sỹ trẻ, đang là "người của công chúng" lại công khai đăng tải những thông tin về một ứng dụng chưa được cấp phép sử dụng tại Việt Nam. Dù không cố ý nhưng hai ca sỹ trẻ đang vi phạm Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội số 39/2001/PL-UBTVQH10 ra ngày 16/11/2011 về quảng cáo, khi quảng bá cho sản phẩm công nghệ chưa được cấp phép tại Việt Nam.

Nhiều người không rõ đây là do vô ý hay cố ý PR cho sản phẩm trái phép của Trung Quốc. Nickname Manh Nguyen chia sẻ: "Đang tuyên truyền sử dụng hàng Việt Nam, lại đi quảng cáo Trung Quốc là sao?". Còn bạn Joly Bean thì không biết là thật hay đùa khi đưa ra câu hỏi:" Cô đang làm cái gì vậy BA?".

WeChat ứng dụng thuộc loại hình OTT (Over the Top content) giúp nhắn tin, gọi điện miễn phí do công ty Tencent có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc phát triển. Hiện WeChat bị Mỹ và các quốc gia châu Âu nhìn với con mắt nghi ngờ. Ngay sát Trung Quốc, chính quyền Đài Loan cũng đang rất cẩn trọng theo sát hoạt động của WeChat.

Phiên bản tiếng Trung của WeChat thể hiện rõ ràng "đường lưỡi bò" phi pháp, vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Theo tờ Guardian của Anh, WeChat giúp chính phủ Trung Quốc theo dõi người dùng và kiểm duỵệt thông tin trên phạm vi toàn cầu bằng cách lọc các từ khóa cấm.

Nhiều cơ quan báo đài tại Việt Nam cũng đã cảnh báo sự nguy hiểm của WeChat về nguy cơ theo dõi thông tin người dùng. Các dịch vụ OTT kiểu như WeChat nếu không kiểm soát sẽ rất khó quản lý về mặt an ninh.

Trong khi đó nhà phát hành Trung Quốc đã ngầm đưa hình ảnh "đường lưỡi bò" vào trong ứng dụng WeChat. Tencent đưa vào rất nhiều điều khoản yêu cầu người dùng xác nhận. Một trong những điểm đó là đồng ý mọi thông tin trên WeChat là đúng sự thật!

Quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam bị nhà phát hành "bỏ quên" trên phiên bản Tiếng Việt. Tấm bản đồ này vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Trong phiên bản Tiếng Trung có tên gọi Weixin, tấm bản đồ với "đường lưỡi bò" hiển thị rất rõ ràng. Còn đối với phiên bản Tiếng Việt, hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam đã bị nhà phát hành "lờ" đi.

Việc nhiều người dùng Việt Nam xác nhận thông tin khi sử dụng WeChat đã "vô tình" công nhận những thông tin sai sự thật về chủ quyền đất nước, vi phạm pháp luật Việt Nam và quốc tế.

Nếu như nhà phát hành Trung Quốc công bố danh sách hơn 1 triệu người dùng WeChat tại Việt Nam, cũng như hàng chục triệu người dùng khác trên khắp thế giới đã chấp nhận "bản đồ lưỡi bò" phi pháp, Trung Quốc sẽ có cái cớ để tranh luận trong các cuộc họp, hội thảo về chủ quyền tại Biển Đông. Đây đúng là tình huống "há miệng mắc quai" của những người sử dụng.

Nhiều người cho rằng đây là sự "thiếu hiểu biết, thiếu nhạy cảm" của hai ca sỹ trẻ khi họ đăng tải những thông tin về một sản phẩm như WeChat. Cũng có người lại nghĩ đây là một chiêu tự PR tên tuổi của họ khi dựa những vấn đế "nhạy cảm" để nâng tầm tên tuổi.

Xét cho cùng đây cũng là bài học, là một lời cảnh báo đối với tất cả những "người của công chúng" khi "vô tình" vi phạm những quy định của pháp luật, ảnh hướng tới chính hình ảnh của họ trong mắt công chúng.

(Theo Petrotimes)