Một loạt người dùng trên toàn nước Úc phản ánh iPhone, iPad và máy tính Mac của họ vừa bị hacker tấn công, kèm theo lời đe dọa sẽ xóa sạch dữ liệu bên trong thiết bị nếu nạn nhân không trả 100 USD cho chúng để "nhận lại quyền truy cập".

{keywords}

Trang CNET đưa tin các nạn nhân đã vội vã lên cầu cứu Apple trên diễn đàn Hỗ trợ kỹ thuật của Táo khuyết. Nhiều người đã chụp lại màn hình cho thấy thông điệp mà hacker để lại với nội dung "Hacked by Oleg Pliss". Thành viên đầu tiên phàn nàn về vụ tấn công là veritylikestea cho biết iPad của mình đã "bất ngờ tự khóa" trong khi chiếc điện thoại iPhone mà anh này đang dùng tự hiển thị tin nhắn cung cấp số tài khoản PayPal để nạn nhân chuyển 100 USD (tương đương 2,1 triệu đồng) vào.

Tính tới thời điểm này, số nạn nhân mới chỉ tập trung chủ yếu tại Úc và khiếu nại về cùng một hiện tượng, tuy nhiên không ai rõ phạm vi tấn công của hacker có thể rộng đến đâu hay sau Úc, chúng có ý định mở rộng "địa bàn" hay không. Đặc điểm chung của các vụ tấn công là nhiều thiết bị Apple cùng "dính đòn" một lúc và họ bị buộc phải thay đổi mật khẩu iCloud. Một số người thậm chí còn bị đánh thức vào lúc 4h sáng bởi thiết bị phát ra âm thanh và hiển thị tin nhắn tống tiền nói trên.

"Chiếc iPad của tôi tự dưng kêu ầm lên vào 4h30 sáng, cùng với dòng chữ: Thiết bị của bạn đã bị hack bởi Oleg Pliss. Mới đầu tôi cứ tưởng đó là chuông báo thức đặt nhầm", một thành viên có nick deskokat nhớ lại. "Sau đó tôi đã đăng nhập vào máy tính Mac nhưng dưới chế độ khách. Rất may là tôi đã cẩn thận như vậy. Một tin nhắn cũng hiện ra báo máy tính cũng đã bị hack và thủ phạm không cho phép tôi sign out nếu như không xóa hết dữ liệu bên trong tài khoản người dùng đó. Vì chế độ khách chỉ có vài file không quan trọng nên tôi đã đăng xuất. Ngay lập tức, cổng người dùng khách đã bị xóa khỏi máy".

Ngoài Úc, vụ tấn công cũng đã xuất hiện rải rác tại New Zealand và London.

Hãng viễn thông Optus và Vodafone của Úc cho biết họ chưa nhận được thư khiếu nại chính thức nào vể vụ việc, tuy nhiên cả hai nhà mạng đều khuyến khích người dùng liên lạc với ... Apple vì đó mới là "địa chỉ thích hợp nhất để xử lý các sự cố".

Hiện Apple chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc.

Y Lam