Hàng trăm bức ảnh nude, bán nude hoặc khêu gợi của các sao nữ nổi tiếng đã bị một hacker giấu tên tung lên mạng sau khi người này truy cập được vào thư viện ảnh cá nhân của các nạn nhân. Trong danh sách này có cả những cái tên đình đám như Jennifer Lawrence, nàng Mystique xinh đẹp của loạt phim X-men, nữ ca sĩ tuổi teen mới nổi Ariana Grande hay siêu mẫu Kate Upton.

Loạt ảnh bị đánh cắp xuất hiện đầu tiên trên một diễn đàn khá nổi tiếng là 4chan. Hiện vẫn chưa rõ hacker đã đánh cắp những bức ảnh siêu nhạy cảm này bằng cơ chế nào, nhưng một số người dùng ẩn danh của 4chan khẳng định rằng chúng được hacker lấy trực tiếp từ tài khoản iCloud của chính các sao nữ. Những tài khoản này vốn được thiết kế để người dùng iPhone, iPad và Mac đồng bộ hóa hình ảnh, cài đặt, thông tin về lịch hẹn và các dữ liệu khác giữa các thiết bị khác nhau, tuy nhiên từ lâu iCloud đã bị giới bảo mật chỉ trích là không đáng tin cậy. Hồi đầu năm nay, bản thân Jennifer Lawrence đã từng phàn nàn về dịch vụ này trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình MTV.

{keywords}

Cũng không ai rõ hacker đã âm thầm tập hợp album ảnh nude này trong bao lâu trước khi quyết định đăng tải. Mary Elizabeth Winstead, ngôi sao của Scott Pilgrim vs the World, một trong những nạn nhân có ảnh bị rò rỉ, cho biết rằng những bức ảnh này được chụp và xóa đi từ vài năm trước. Như vậy là có khả năng những bức ảnh nhạy cảm của nữ diễn viên này hoặc vẫn còn được lưu trên đám mây, hoặc đã lọt vào tay hacker ngay từ thời điểm ấy.

Theo trang blog Gawker thì vụ đăng ảnh này đã được quảng cáo trên mạng ngay từ cuối tuần trước, khi một người dùng ẩn danh tuyên bố đã truy cập được vào thư viện ảnh cá nhân của một số nhân vật nổi tiếng. Người này cũng úp mở rằng trong tay anh ta/cô ta vẫn còn nhiều ảnh và video nữa, song yêu cầu người xem phải gửi Bitcoin hoặc quyên tiền cho một tài khoản PayPal rồi mới quyết định có chia sẻ tiếp hay không. Gawker cũng tiết lộ rằng website chuyên đăng tải tin đồn TMZ đã cố gắng mua lại số ảnh này trước khi chúng được post lên mạng.

Tuy nhiên, không phải bức hình nào được công bố cũng xác thực. Người đại diện của Ariana Grande khẳng định những bức ảnh được cho là của nữ ca sĩ này "hoàn toàn là đồ rởm", trong khi Victoria Justice lên mạng tiểu blog Twitter để phủ nhận đó không phải là ảnh chụp của mình.

Mặc dù vậy, nhiều nạn nhân của vụ hack đã xác nhận rằng đây là ảnh thật. Nữ diễn viên Mary Elizabeth Winstead viết trên Twitter rằng chỉ có những kẻ xấu xa, rác rưởi mới nhúng tay vào một vụ tấn công như vậy, trong khi người phát ngôn của Jennifer Lawrence gọi đây là vụ xâm phạm tự do cá nhân không thể chấp nhận được và đe dọa sẽ kiện ra tòa bất cứ ai hay trang web nào đăng tải lại các bức ảnh nhạy cảm của nữ diễn viên này. Dù Lawrence không đề cập cụ thể những rắc rối pháp lý mà các cá nhân/trang web phát tán ảnh phải đối mặt là gì nhưng nhiều tài khoản Twitter đăng ảnh của vụ hack hiện đã bị tạm khóa. Và chắc chắn, án phạt dành cho thủ phạm đứng sau vụ tấn công sẽ không nhẹ chút nào. Năm 2012, một người đàn ông đã bị kết án 10 năm tù giam vì tội tấn công vào tài khoản email của những ngôi sao nổi tiếng như nữ diễn viên Mila Kunis và Scarlett Johansson.

Y Lam