Theo thỏa thuận hợp tác vừa được ký kết giữa hai bên, HNX và VNPT sẽ phối hợp chặt chẽ để thực hiện kế hoạch thoái vốn của VNPT, đồng thời đẩy nhanh việc đưa cổ phiếu của các doanh nghiệp thuộc VNPT đã cổ phần hóa lên niêm yết, đăng ký giao dịch trên TTCK một cách có hệ thống.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng và lãnh đạo các đơn vị liên quan chứng kiến lễ ký. Ảnh: Vũ Nhung

Phát biểu tại Lễ ký chiều nay, 18/3, ông Lê Ngọc Minh, Phó Tổng giám đốc VNPT nhấn mạnh rằng, sự hợp tác này sẽ nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư, tăng cường hàng hóa cho Thị trường Chứng khoán. Đặc biệt, hai bên sẽ trao đổi, báo cáo các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm tháo gỡ những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cổ phần hóa và thoái vốn.

Thực hiện chủ trương chung của Nhà nước về thoái vốn, tái cơ cấu các Tập đoàn Kinh tế nhà nước, VNPT sẽ triển khai thoái vốn theo Quyết định số 888 của Thủ tướng Chính phủ. Ông Minh cho biết, hiện Tập đoàn đang rất tích cực xúc tiến thực hiện thủ tục thoái vốn tại các doanh nghiệp không hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính của mình như bảo hiểm, ngân hàng, chứng khoán, tài chính, bất động sản.... theo lộ trình đã được phê duyệt.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại lễ ký. Ảnh: Vũ Nhung

Các quy định mới của Nhà nước đã tháo gỡ được nhiều khó khăn cho doanh nghiệp khi tái cơ cấu, sắp xếp lại, đặc biệt là trong việc thoái vốn. Tuy nhiên, do TTCK chậm khởi sắc, tính thanh khoản còn thấp nên việc bán đấu giá thành công phụ thuộc rất nhiều vào mức độ quan tâm và năng lực tài chính của các nhà đầu tư. Theo vị đại diện của VNPT, Tập đoàn đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp để đảm bảo tiến độ thoái vốn song vẫn cần nhận được sự tư vấn nhiều hơn từ HNX, cũng như sự hỗ trợ từ Bộ TT&TT, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán nhà nước....

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó chủ tịch HĐQT HNX cho biết, tính đến nay, đã có 5 doanh nghiệp có vốn góp của VNPT đang niêm yết/đăng ký giao dịch trên sàn này, với tổng giá trị niêm yết/đăng ký giao dịch tính theo mệnh giá hiện tại xấp xỉ 3000 tỷ đồng. Mới đây, trong quý I/2015, HNX cũng đã tổ chức đấu giá thành công, hoàn tất việc bán ra 12,8 triệu cổ phiếu của CTCP Điện lực Dầu Khí Nhơn Trạch do VNPT sở hữu, thu về 290 tỷ đồng.

HNX cam kết sẽ nỗ lực hỗ trợ VNPT xây dựng kế hoạch, lộ trình và phương thức bán cổ phần theo Đề án Tái cơ cấu Tập đoàn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ tích cực cho VNPT cũng như các đơn vị thành viên hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thực hiện bán đấu giá cổ phần và niêm yết, đăng ký giao dịch trên Sở.

Bên cạnh việc thoái vốn, thỏa thuận hợp tác giữa hai bên cũng nêu rõ: VNPT và HNX sẽ đẩy mạnh trao đổi, hợp tác về dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của hai bên. VNPT sẽ tư vấn và cung cấp hạ tầng (viễn thông & CNTT) cho HNX, mạng truyền số liệu, các giải pháp đảm bảo an toàn an ninh, các ứng dụng CNTT phục vụ nhu cầu hoạt động quản lý và hỗ trợ khách hàng của HNX; đồng thời, tổ chức các khóa đào tạo, hội thảo về CNTT có liên quan đến các giải pháp, ứng dụng HNX đang sử dụng do VNPT cung cấp.

2 bên sẽ ưu tiên sử dụng dịch vụ của nhau trên cơ sở đảm bảo mức giá cạnh tranh, ưu tiên về chất lượng dịch vụ, độ an toàn, tính bảo mật và chính sách hỗ trợ, theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, 2 bên cũng sẽ trao đổi, hỗ trợ và hợp tác về mặt chuyên môn nhằm mở rộng hiểu biết của hai bên về các vấn đề cùng quan tâm như tăng cường quản trị công ty; thực hiện các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán,…

Đánh giá về sự hợp tác này,  Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng nhận định rằng, nếu như VNPT là doanh nghiệp hàng đầu về CNTT trong nước, đủ năng lực cung cấp và tư vấn hạ tầng, dịch vụ viễn thông, CNTT chất lượng cao cho HNX, thì ngược lại, VNPT sẽ có thể đẩy nhanh thoái vốn khi chọn HNX để tư vấn, hỗ trợ. "Sự hợp tác này hoàn toàn phù hợp với định hướng của Đảng và Nhà nước về tái cơ cấu doanh nghiệp, một nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ đã và đang chỉ đạo hết sức quyết liệt", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trọng Cầm

Tin liên quan