- Đánh giá việc chuyển về trực thuộc Bộ TT&TT là một dấu mốc lịch sử trong quá trình phát triển của Học viện, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tin rằng đây là cơ hội để Học viện tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới, đảm nhiệm vị thế là một đơn vị đào tạo, nghiên cứu trọng điểm của đất nước, của Ngành Thông tin và Truyền thông.

Sáng nay, 24/9, tại cơ sở đào tạo Hà Nội, Học viện Công nghệ - Bưu chính Viễn thông (PTIT) đã tổ chức Lễ tổng kết năm học 2014-2015 và Khai giảng năm học mới 2015 - 2016.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại lễ khai giảng. Ảnh: Vũ Nhung.

Được thành lập từ năm 1997, đến nay, Học viện đã trở thành một trong những đơn vị đào tạo hàng đầu cả nước về ICT. Năm học 2014-2015 là năm đầu tiên Học viện được điều chuyển về Bộ TT&TT sau khi tách khỏi Tập đoàn VNPT. Dù gặp phải rất nhiều khó khăn, song Học viện vẫn duy trì tốt công việc học tập, giảng dạy của hơn 21.000 sinh viên và 800 cán bộ, giảng viên, không để hoạt động của nhà trường bị gián đoạn.

Tháng 5/2015, ông Hoàng Minh, nguyên Giám đốc Học viện đã được điều động và bổ nhiệm sang làm Phó Viện trưởng Viện Chiến lược TT&TT (Bộ TT&TT). Thay thế ông tạm thời phụ trách Học viện là PGĐ Vũ Văn San. Tuy có sự thay đổi về nhân sự cấp cao nhất, song "đoàn tàu Học viện vẫn tịnh tiến", như đánh giá của Bộ trưởng, hoàn thành tốt khâu tuyển sinh năm nay. Ngay trong đợt đầu, Học viện đã tuyển đủ 3000 chỉ tiêu với chất lượng cao. Chiều qua, Bộ TT&TT cũng đã công bố quyết định Bổ nhiệm chính thức ông Vũ Văn San giữ chức Giám đốc Học viện để kiện toàn bộ máy lãnh đạo ngay trước thềm khai giảng.

Hoạt động theo mô hình và cơ chế mới, Học viện đã đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu của xã hội, theo các chuẩn đầu ra sát với thực tế. Các hoạt động hợp tác với các trường Đại học danh tiếng trên thế giới, với các doanh nghiệp lớn trong ngành TT&TT được đẩy mạnh như ký biên bản, thỏa thuận hợp tác với Đại học Aizu (Nhật Bản), Samsung Việt Nam, MobiFone, VNPT...

Cùng với đào tạo, công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên cũng được chú trọng. Nhiều sinh viên đã đạt các giải thưởng Olympic Tin học sinh viên toàn quốc, Olympic toán sinh viên toàn quốc... trong năm học 2014-2015. Học viện cũng giành được nhiều giải thưởng tại các cuộc thi lập trình điều khiển Robot - SMAC Challenge. Năm nay, Bộ GD&ĐT đã cấp phép cho Học viện mở ngành đào tạo mới là Truyền thông Đa phương tiện, nâng tổng số ngành đào tạo bậc Đại học lên 9 ngành. Trong kỳ tuyển sinh vừa qua, Học viện đã tuyển sinh khóa đầu tiên của ngành học mới này.

Theo đại diện Nhà trường, trong năm 2015-2016, Học viện sẽ tập trung đổi mới phương pháp dạy và học, xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm định chất lượng đào tạo theo chuẩn AUN, phấn đấu đến tháng 6/2016 hoàn thành tự đánh giá 1-2 chương trình đào tạo đại học của Học viện; Có kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng giảng viên theo lộ trình, trong đó ưu tiên xây dựng đội ngũ giảng viên cho các ngành mới được cấp phép đào tạo như an toàn thông tin, Công nghệ đa phương tiện, Truyền thông đa phương tiện... Tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế, triển khai các chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên, nghiên cứu viên với các trường đại học trên thế giới...

Phát biểu tại lễ khai giảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, thành công của quá trình đổi mới tổ chức và hoạt động của Học viện trong việc thực hiện Quyết định số 888 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn VNPT, trong đó có việc đổi mới phương thức tổ chức, quản lý và hoạt động đối với Học viện trong thời kỳ mới.

"Trong buổi Lễ Khai giảng trang trọng và đầy ý nghĩa này, điều mà tôi nhận thấy rõ ràng nhất chính là sự đoàn kết để vượt khó, là sự năng động, sáng tạo trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu của toàn thể cán bộ, công nhân viên, giảng viên của Học viện. Chúng ta có thể nhận thấy rõ rằng: Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông ngày càng khẳng định được uy tín và thương hiệu của mình trong sự nghiệp khoa học công nghệ và giáo dục đào tạo của nước nhà", Bộ trưởng khẳng định.

Người đứng đầu ngành TT&TT cam kết lãnh đạo Bộ sẽ luôn theo sát và ủng hộ các chủ trương, chiến lược phát triển của Học viện; phối hợp chặt chẽ với Học viện để cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các cơ chế, chính sách và trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; tạo điều kiện tối đa để Học viện sớm trở thành trường đào tạo trọng điểm quốc gia không chỉ trong lĩnh vực ICT, mà phải trở thành một trường hàng đầu của nước nhà trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và Truyền thông.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đánh trống khai giảng năm học mới. Ảnh: Vũ Nhung.

Muốn đạt được mục tiêu đó, Học viện cần sớm kiện toàn bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, khẩn trương xây dựng đề án mở thêm các ngành đào tạo thuộc các lĩnh vực Bộ Thông tin và Truyền thông được giao thực hiện chức năng quản lý nhà nước (như báo chí, xuất bản, phát thanh truyền hình...). "Đây chính là cơ hội để Học viện đột phá vào những lĩnh vực đào tạo mà xã hội đang có nhu cầu lớn về nguồn nhân lực", Bộ trưởng ngành chỉ ra.

Một nhiệm vụ quan trọng nữa mà Học viện được tin tưởng giao phó là tham gia đào tạo ngắn hạn, tham gia các đề án đào tạo do Nhà nước giao như đề án Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin đến năm 2020. Bên cạnh đó, việc mở rộng quan hệ với các đối tác, các doanh nghiệp, các trường đại học trong nước và trên thế giới là rất quan trọng, vì "không chỉ thu hút được nhiều nguồn lực và tạo được môi trường gắn chặt giữa học đường, viện nghiên cứu với thực tiễn trong sản xuất, kinh doanh đa dạng, phong phú của xã hội; mà còn tạo ra những cơ hội để đội ngũ cán bộ, giảng viên của Học viện học hỏi được những bài học, kinh nghiêm bổ ích trong việc nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của Học viện", Bộ trưởng phân tích. "Đặc biệt, trong thời kỳ hội nhập hiện nay, lãnh đạo Bộ luôn ủng hộ và khuyến khích các hoạt động hợp tác với đối tác nước ngoài của Học viện".

Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã trao Bằng khen cho tập thể CBCNV Học viện, Đoàn thanh niên Học viện và trao tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp Bộ cho các cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên của Học viện. Bộ trưởng cũng đã trao thưởng cho 2 thủ khoa trong kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2015 và những sinh viên có thành tích học tập xuất sắc.

T.C