Một hội đồng chuyên gia khoa học và công nghệ cấp quốc gia đã được thành lập để tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung.

Theo thông tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), cho tới nay, đã có hơn 100 chuyên từ hơn 30 viện nghiên cứu, trường đại học trong nước liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau bao vào cuộc nhằm phân tích nguyên nhân của hiện tượng hải sản chết bất thường ở 4 tỉnh miền Trung.

{keywords}
Ngư dân chuẩn bị ra khơi đánh bắt. Ảnh: Văn Được/Zing

Các chuyên gia đã tiến hành lấy hàng trăm mẫu để phân tích ngay từ ngày 07/4/2016 bao gồm: mẫu cá chết trên biển, mẫu cá chết trong lồng, mẫu nước, mẫu trầm tích, sinh vật phù du,… để phân tích độc tố, bệnh dịch thuỷ sản, sự hiện diện của tảo độc, các thông số về môi trường nước.

Các mẫu được phân tích tại các phòng thí nghiệm với các hệ thống máy móc hiện đại của các nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Nhật, Thuỵ Sĩ.

Bên cạnh đó, các số liệu về động đất từ ngày 06/4/2016 để phân tích sự hiện diện của hiện tượng sốc nhiệt và các ảnh hưởng khác do động đất gây ra và số liệu về viễn thám từ ngày 01/4/2016 để phân tích dòng chảy, nhiệt độ, hàm lượng chlorophylla, sự hiện diện của dầu loang cũng được thu thập.

Theo phân tích ban đầu, các nhà khoa học đã loại trừ một số nguyên nhân từ bệnh dịch, dầu loang, hiện tượng sốc nhiệt và các ảnh hưởng khác do động đất gây ra.

"Hai nguyên nhân đang được tập trung phân tích, đối chứng kết quả và đánh giá bao gồm nguyên nhân sinh học và nguyên nhân hoá học", thông tin từ Bộ KH&CN cho hay.

Bên cạnh đó, Hội đồng chuyên gia khoa học và công nghệ cấp quốc gia do GS.VS. Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam làm chủ tịch, để phân tích, đánh giá nguyên nhân hiện tượng cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung.

Hội đồng gồm 3 tổ nghiên cứu mang tính liên ngành, tập hợp các nhà khoa học từ các cơ quan khác nhau để tiếp tục phối hợp, đối chứng kết quả phân tích và tập trung đi sâu vào các hướng nghiên cứu về tác nhân hoá học, sinh học, khí tượng, thuỷ văn và động lực học biển.

Ngày 02/5/2016, thay mặt Hội đồng, GS.VS. Châu Văn Minh đã gặp gỡ, làm việc với các chuyên gia quốc tế đến từ Đức, Mỹ, Israel để thảo luận kế hoạch phối hợp trong việc tìm ra nguyên nhân của hiện tượng hải sản chết bất thường.

Trước đó, trong cuộc họp của Chính phủ về hiện tượng cá chết hôm 28/4 ở các tỉnh miền Trung, Thủ tướng Xuân Phúc đã giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng huy động các nhà khoa học, trường hợp cần thiết mời chuyên gia quốc tế khẩn trương làm rõ nguyên nhân gây chết hải sản, bảo đảm khách quan, khoa học.

Lê Văn

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: