Biến đô thị thành nơi đáng sống bền vững

Khoảng 54% dân số thế giới hiện đang sống tại các khu đô thị. Theo dự báo của các nhà khoa học, đến năm 2020, tỷ lệ đô thị hoá toàn cầu sẽ vào khoảng 60%. Thực tế trên đặt ra nhu cầu cấp thiết phải quản lý hài hoà đô thị. Và việc phát triển mô hình đô thị thông minh đươc coi là phương án hữu hiệu nhất để đáp ứng nhu cầu này.  

Là Tập đoàn có hơn 80 năm phát triển và dẫn đầu trong ngành, Hewlett Packard Enterprise (HPE) hiện là Tập đoàn đứng đầu thế giới trong việc cung cấp nền tảng hạ tầng kết nối, một trong những cấu phần quan trọng nhất để hình thành nên một TPTM.

Tại Việt Nam, các sản phẩm công nghệ chính hãng của HPE được phân phối qua mạng lưới của Elite Technology Jsc, với 6 chi nhánh và 2 trung tâm hậu cần trên toàn quốc, lực lượng bán hàng lớn nhất trong các nhà phân phối IT.

Đai diện HPE cho biết, Tập đoàn đang phối hợp với các đối tác triển khai những công nghệ mới nhất như IoT, 5G, Blockchain hay Big Data biến đô thị trở thành một nơi đáng sống, đáng làm việc và bền vững cả ở khía cạnh kinh tế, xã hội cũng như môi trường.

Với nền tảng kết nối thiết bị IoT, người dân có thể tiếp cận các dịch vụ và thông tin mình cần ở bất kỳ đâu nhờ kết nối Internet băng thông rộng. Tại Việt Nam, nghiên cứu cho thấy nước ta hiện đang ở thời kỳ vàng với phần đông dân số là người trẻ đang trong độ tuổi lao động. Thế hệ trẻ sử dụng điện thoại di động rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Xây dựng được một nền tảng kết nối manh mẽ tại đô thị sẽ đáp ứng tôt nhất nhu cầu nâng cao chất lượng sống của đa số người dân, đồng thời là nền móng để triển khai các dự án TPTM  trong các lĩnh vực cụ thể, như giáo dục, giao thông, y tế…

Trường học thông minh, bệnh viện thông minh trong tầm tay

Với năng lực vượt trội của mình, HPE đã triển khai rất nhiều dự án TPTM thành công trên thế giới, tại Singapore, Anh, Mỹ và các nước Châu Âu, đặc biệt là ở hai mảng y tế và giáo dục.

Đó là mô hình “lớp học không tường” nhờ sử dụng mạng lưới Aruba Mobile First tại trường đại học Central State (bang Ohio - Hoa Kỳ).

Bằng việc kết hợp nhiều giải pháp, HPE tạo ra một môi trường mạng hợp nhất giữa kết nối có dây và không dây cho hệ thống mạng LAN.

{keywords}
Một lớp học trong dự án giáo dục thông minh của HPE

Thách thức của việc triển khai các mô hình như vậy nằm ở số lượng kết nối lớn trong một khuôn viên hẹp. Điều này đòi hỏi giải pháp mạng phải hoạt động một cách linh hoạt với hiệu suất và độ chính xác cao.

HPE đã giải quyết bài toán trên bằng hệ thống kết nối không dây tốc độ cao Aruba WiFi. Công nghệ này thực hiện việc cân bằng tải giữa người dùng thực và các thiết bị IoT nhằm tối ưu hoá lưu lượng mạng.

Nhờ vậy, 1.700 sinh viên theo học tại đây luôn được kết nối với hệ thống ảo hoá của nhà trường bằng đường truyền Internet có tốc độ nhanh gấp nhiều lần so với trước. Việc truy cập WiFi của các học viên cũng không bị gián đoạn dù ở một không gian có mật độ kết nối cao. Giải pháp của HPE cho phép cấu hình các mạng riêng biệt phục vụ cho công tác nghiên cứu hoặc việc kết nối các thiết bị IoT.

Với Jihlava, một bệnh viện hơn 700 giường tại Vysocina (Cộng hoà Séc), nơi đây luôn bị quá tải bởi lượng bệnh nhân khổng lồ. Kết nối mạng thông thường có thể đủ nhanh để lướt web, nhưng như vậy là không đủ để vận hành hệ thống máy móc y tế, thứ luôn đòi hỏi phải được quản lý, giám sát một cách liên tục.

Giải pháp của HPE là tạo ra một mạng lưới giúp duy trì các kết nối IoT với độ chính xác cao. Nhờ vậy, kết quả thăm khám từ các máy quét X-Quang hay các máy siêu âm luôn được cập nhật một cách liên tục. Ban quản lý bệnh viện còn biết được vị trí từng chiếc xe lăn của bệnh nhân nhờ hệ thống kết nối Aruba.

{keywords}
Bệnh viện thông minh sử dụng hệ thống kết nối Aruba

Trên thực tế, mỗi thành phố lại có những động lực phát triển khác nhau. Chính vì vậy, dự án TPTM ở mỗi nơi sẽ có sự khác biệt nhất định, tùy vào thực tế động lực phát triển ở thành phố đó.

Ở Việt Nam, một đô thị ven biển như Đà nẵng có thể lấy động lực phát triển là ngành du lịch, trong khi đó tại TP.HCM, chính quyền địa phương có thể theo đuổi mục tiêu phát triển kinh tế.

Nhưng các giải pháp về giáo dục và y tế thông minh sẽ luôn luôn cần thiết, dù ở bất kỳ đâu. đáp ứng nhu cầu cơ bản và cấp thiết của người dân, cũng như đảm bảo sự phát triển bền vững.

Trong một tương lai gần, những trường học thông minh, bệnh viện thông minh như vậy sẽ có thể xuất hiện ở Việt Nam, nhờ vào những giải pháp hiện đại mà HPE cùng các đối tác công nghệ hàng đầu thế giới cung cấp và triển khai.  

{keywords}
 

Mạnh Hùng