Khoản tiền phạt này được Ủy ban châu Âu (EC) tuyên cách đây 7 năm sau khi cáo buộc "gã khổng lồ" Intel vi phạm luật chống độc quyền. Intel hiện vẫn chưa trả một đồng nào nhưng án phạt quá lớn này lúc nào cũng như cái bóng ám ảnh khiến hãng mất ăn mất ngủ.

{keywords}

Trong phát quyết ban đầu, EC khẳng định Intel trước đó đã lợi dụng vị thế của mình để ép các nhà sản xuất PC và hãng bán lẻ sử dụng linh kiện và sản xuất của Intel trong khoảng thời gian từ năm 2002 tới 2005. Kết quả, Intel bị tuyên phạt 1,2 tỉ USD vì "chơi bẩn" các đối thủ khác, trong đó có AMD, bằng kiểu ép buộc này.

Không cam chịu án phạt quá lớn này, cách đây 2 năm Intel đã làm đơn kháng cáo như bị tòa EU bác bỏ. Luật sư của EU khẳng định chiến lược cạnh tranh của Intel không khác gì kiểu thôn tính, có thể "dìm" đối thủ không ngoi đầu lên được.

Tất nhiên, sự quan tâm của EC về các vi phạm độc quyền không chỉ nhắm vào mỗi Intel. Cơ quan này cũng đã điều tra Google theo cáo buộc độc quyền thị trường tìm kiếm, và điều tra Qualcomm theo cáo buộc trả tiền cho các nhà sản xuất thiết bị gốc để họ tích hợp chip Qualcomm vào smartphone và máy tính bảng.

Xem ra khoản tiền phạt 1,2 tỉ USD của Intel không thấm vào đâu so với Google. Tháng trước, EC đã tuyên phạt Google số tiền 3 tỉ USD vì vi phạm luật chống độc quyền.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)