Cận Tết hàng năm luôn là dịp đáng chờ đợi nhất của các cửa hàng di động, trong đó iPhone qua sử dụng đang là nguồn thu chính của họ.

Có mặt trực tiếp tại một số cửa hàng kinh doanh iPhone cỡ nhỏ tại Hà Nội mới thấy hết được sự bận bịu của các “ông chủ” nơi đây. “Không giống các cửa hàng lớn với vốn ‘dày’, các cửa hàng nhỏ phải nghĩ cách ôm hàng rất khổ sở trong dịp Tết. Không vốn, khó nhập máy với số lượng lớn. Nhập về không bán hết sớm dẫn đến ứ đọng vốn cũng khổ”, vừa nhấc máy để đặt bộ 20 chiếc iPhone 5S hàng qua sử dụng, anh Tuấn Anh vừa giải thích.

{keywords}
iPhone 5S là một trong những sản phẩm được yêu thích bậc nhất trong nhóm điện thoại qua sử dụng.

Anh này cho biết, sức bán iPhone qua sử dụng tăng mạnh trong ít ngày qua. “Nếu trời không mưa rét mấy ngày qua, chắc chắn số hàng trong kho đã hết sạch”. Ông chủ cửa hàng di động này khẳng định, trên toàn địa bàn Hà Nội, lượng iPhone qua sử dụng tiêu thụ dịp cận Tết này cao hơn nhiều lần so với iPhone mới, ngay cả các cửa hàng lớn. “Nhiều cửa hàng lớn tôi biết, doanh thu từ iPhone cũ chiếm đến 80%”.

iPhone hàng lướt, iPhone 99% hay iPhone “like new” là thuật ngữ chỉ những chiếc iPhone qua sử dụng, bán phổ biến ở Việt Nam thời gian qua. Những chiếc máy này được bán với giá thấp hơn hàng mới cả triệu đồng tùy model, thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng người dùng.

“iPhone là thương hiệu được yêu thích đặc biệt tại Việt Nam. Tuy nhiên, yêu thích và đủ tiền mua là hai chuyện khác nhau. Trước đây, iPhone được coi là hàng xa xỉ. Ngay cả những model đời cũ, hàng mới cũng có giá hơn chục triệu đồng, nhiều người dùng khó tiếp cận. Sự phổ biến của iPhone qua sử dụng giá mềm mang đến cho cửa hàng một tập khách hàng mới, đó là nhóm khách hàng bình dân”, anh Nguyễn Thanh Tùng - đại diện một cửa hàng kinh doanh cho hay.

Tập khách hàng này lớn, nhu cầu mua sắm smartphone chơi Tết cao. Do đó, sức mua của điện thoại qua sử dụng tăng mạnh những ngày gần đây. Anh Tùng cho hay, các cửa hàng lớn hiện có nguồn hàng khá dồi dào nhờ kinh nghiệm từ các năm trước. Do đó, nhiều khả năng không xảy ra tình trạng cháy hàng hoặc tăng giá sản phẩm cận Tết. Tuy nhiên, người dùng vẫn nên cẩn trọng, kiểm tra kỹ tình trạng máy và chính sách bảo hành khi mua bởi sức bán tăng cao cũng là lúc nhiều nơi đem sản phẩm kém chất lượng, hàng bị lỗi bán trà trộn để kiếm lời. “Ngay cả khi không có ý định bán sản phẩm kém chất lượng thì khi sức mua tăng cao, mức độ kiểm duyệt sản phẩm của cửa hàng cũng sẽ lơi lỏng hơn”.

Hiện nay, các mẫu iPhone qua sử dụng bán phổ biến nhất vẫn là iPhone 5, 5S và iPhone 6. Mặc dù vẫn được yêu thích nhưng theo những người có kinh nghiệm trên thị trường, người dùng nên cân nhắc khi chọn mua những chiếc iPhone 5 bởi model này có tuổi đời lớn, lại dừng sản xuất từ lâu.

Trong khi đó, iPhone 5S và iPhone 6 có sức bán mạnh mẽ nhất. Một chiếc iPhone 5S 16 GB qua sử dụng hiện có giá khoảng 5,2 đến 6 triệu đồng, tùy màu sắc. Mức giá này khá “vừa sức” với nhiều người. Riêng iPhone 6 cũng được bán ra với giá khoảng hơn 10 triệu đồng cho bản màu xám 16 GB.

Với các cửa hàng chuyên kinh doanh iPhone, họ có xu hướng bán gần như tất cả các dòng máy để giữ chân khách hàng, bao gồm các model đời cổ như iPhone 4, 4S, iPhone 5C hay model mới nhất như iPhone 6S. Tuy nhiên, iPhone 6S hàng qua sử dụng hiện khá khan hiếm tại Việt Nam. Một số cửa hàng có xu hướng niêm yết máy, treo giá thấp để khách tìm đến nhưng khi hỏi ra, cửa hàng thường không có máy để bán.

Theo Zing.vn

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ KHÁC