Một đơn xin cấp bằng sáng chế mới hé lộ, Apple đang nghiên cứu trang bị bút trâm cho iPhone giống như dòng phablet đình đám Galaxy Note của Samsung.

{keywords}

Samsung là nhà sản xuất điện thoại chế tạo mẫu phablet đầu tiên được đông đảo người dùng yêu thích. Galaxy Note trình làng với màn hình lớn hơn smartphone thông thường cùng một bút trâm đi kèm với các tính năng đặc biệt, khai thác triệt để cả diện tích hiển thị "khủng" hơn cũng như cách thức tương tác bổ sung.

Năm 2014, Apple đã ra một sản phẩm nhằm cạnh tranh trực tiếp với Galaxy Note: iPhone 6 Plus. Tuy nhiên, kể từ đó, Táo khuyết gần như không tận dụng tối đa lợi thế của màn hình smartphone lớn hơn hay cho ra đời các tính năng phần mềm giúp tạo nên sự khác biệt lớn giữa iPhone Plus với mẫu iPhone kích thước nhỏ hơn. Đối với một số người, iPhone Plus chưa phải là đối thủ của Galaxy Note như họ kỳ vọng.

{keywords} 

Tuy nhiên, Apple có thể sớm thay đổi điều đó. Công ty có vẻ như đang tìm cách "vùi dập" dòng sản phẩm Galaxy Note của đối thủ. Theo đơn xin cấp bằng sáng chế có số hiệu 20160364091, Apple đang nghiên cứu cách cách thức đưa tương tác bằng bút trâm vào iPhone.

Trong tập tài liệu gần 229 trang với khoảng 150 trang hình minh họa, Apple đã chú giải về cách bút trâm có thể được dùng để cải thiện sự tương tác của người dùng với iPhone như thế nào. Theo Táo khuyết, bút trâm có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, kể cả nhập liệu văn bản, vẽ, ghi chú ảnh, nhắn tin nhanh và thậm chí là chỉnh sửa video.

{keywords} 

Apple thậm chí đề cập đến một chế độ, trong đó người dùng sử dụng bút trâm trực tiếp trên màn hình khóa của iPhone để kích hoạt một ứng dụng nhất định, chẳng hạn như Ghi chú. Trong khi đó, iPhone có thể nhận ra bút trâm trước cả khi nó thực sự chạm vào màn hình và hiển thị một thanh thực đơn cụ thể cho người dùng khi máy phát hiện các cử chỉ nhất định.

{keywords} 

Đơn xin cấp bằng sáng chế không phải là bằng chứng về việc Apple sẽ trang bị bút trâm đi kèm iPhone 8 hay hệ điều hành iOS 11 sẽ hỗ trợ tương tác bằng bút trâm trên tất cả các mẫu iPhone ra mắt năm 2017. Hiện cũng chưa rõ liệu các tính năng bút trâm này chỉ giới hạn cho phiên bản iPhone Plus hay mọi thiết bị của Táo khuyết.

Giới quan sát cũng không rõ, liệu công nghệ nói trên có ứng dụng cho bút Apple Pencil hoặc đòi hỏi phần cứng mới hay không. Ngoài ra, họ còn chưa có thông tin liệu Apple sẽ ra mẫu iPhone trang bị kèm bút trâm vào thời điểm nào đó trong tương lai hay không.

Song, Apple có vẻ như rất quan tâm đến việc mở rộng các tính năng của bút trâm do hãng sản xuất. Hiện tại, công ty đang bán bút Apple Pencil tương thích với iPad Pro và quảng cáo nó như một thiết bị vẽ phức hợp cho mẫu tablet này. Đơn xin cấp bằng sáng chế mới ám chỉ, công ty đang xem xét trang bị bút trâm cho các ứng dụng khác và có thể dùng nó như phụ kiện cho đa phần các thiết bị mang thương hiệu Táo khuyết.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)