Chỉ có khoảng 40% người dùng Apple thay điện thoại lên phiên bản iPhone mới nhất trong một năm trở lại đây, và một số nhà phân tích cho rằng chính tỷ lệ "lên đời" dè dặt này đã khiến cho doanh số iPhone sụt giảm.

{keywords}
Galaxy S6 Edge chỉ có lượng người dùng rất khiêm tốn so với khách hàng sử dụng Galaxy S5

Thế nhưng nếu so sánh với đối thủ chính của Apple là Samsung, người ta thậm chí còn thấy một bức tranh ảm đạm hơn. Con số 40% mà nhiều người cho là "thảm họa" với Apple thực ra còn là cả một niềm mơ ước đối với đại gia di động Hàn Quốc, khi tỷ lệ người dùng nâng cấp điện thoại Samsung mỗi năm chỉ có khoảng 26% (theo số liệu của hãng Kantar). Tệ hơn nữa, khi người dùng Samsung nâng cấp, họ lại có xu hướng mua các model cũ hơn, thay vì bỏ tiền ra sắm các đời máy mới nhất.

Việc Samsung không thể thuyết phục khách hàng của mình mua những model mới ra mắt, đỉnh nhất của mình đang khiến cho doanh thu smartphone của hãng tụt dốc không phanh, Business Insider phân tích. Phố Wall chỉ chăm chăm nhìn vào lượng tiêu thụ đi xuống của iPhone, trong khi thực tế là đà suy giảm của Samsung còn nghiêm trọng hơn nhiều. Sự chênh lệch lớn trong tỷ lệ "lên đời" giữa hai hãng cũng cho thấy Samsung đang thua kém đối thủ đến mức nào trong việc gây dựng lòng trung thành nơi người dùng.

Dữ liệu của Kantar thu thập được trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm ngoái đến tháng 1/2016 tại thị trường Mỹ. Trong số 26% người dùng Samsung đổi máy mới, có tới 27.5% chọn Galaxy S5 - mẫu máy ra mắt từ năm 2014, trong khi số người lựa chọn Galaxy S6 (ra mắt 2015) chỉ là 26,2%. 9.4% chọn Galaxy Note 4 (xuất xưởng cuối năm 2014) so với 7.9% chọn Galaxy Note 5 (ra mắt cuối năm ngoái). Chỉ có 5% mua Galaxy S6 Edge (mở bán từ 2015). Số còn lại chia đều cho 33 model khác.

Hiện chưa rõ lý do vì sao khách hàng của Samsung không muốn model mới nhất (S6 và Note 5) nhiều bằng các model cũ hơn. Cả hai sản phẩm này đều được đánh giá cao, thiết kế đẹp, sở hữu cấu hình đẳng cấp và vượt xa các model tiền nhiệm như Note 4 và S5 về mọi mặt. Có thể giá bán là một lý do quan trọng. Tại Mỹ, giá bán trợ giá của S5 chỉ có 149 USD, trong khi S6 là 249 USD. S7 - vừa mở bán hồi đầu tháng - thậm chí còn lên tới 694 USD. Vì thế, động lực để người dùng lựa chọn model đời cũ là khá lớn.

Chỉ có điều khi người dùng mua các sản phẩm cũ, rẻ - thay vì dòng mới ra mắt - Samsung lại đứng trước nguy cơ đánh mất doanh thu. Số liệu của Kantar cũng phác thảo nên cơ cấu khách hàng đang sử dụng các sản phẩm của Samsung tại thời điểm cuối tháng 1/2016 như sau: Chỉ có 9% đang dùng Galaxy S6, so với 2% xài Galaxy S6 Edge. Ngược lại, Galaxy S5 chiếm tới 21,5% còn Galaxy S4 chiếm 14.2%.

Vì thế, cùng là sự suy giảm doanh số, nhưng rõ ràng tình hình của Samsung đáng lo ngại hơn của Apple rất nhiều. Các iFan vẫn chịu chơi hơn hẳn khi bỏ tiền ra sắm những con dế iPhone mới nhất (iPhone 6s và 6s Plus), chứ không "đi giật lùi" như fan của Samsung.

T.C