"Phát triển và thúc đẩy hợp tác khu vực, ASEAN luôn chú trọng đến mục tiêu phát triển bền vững với nền tảng là kết nối hạ tầng, kết nối con người, thu hẹp khoảng cách phát triển, bảo đảm quyền được tiếp cận thông tin của người dân…”- Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin ASEAN lần thứ 15 (TELMIN 15)  tổ chức tại thành phố Đà Nẵng sáng nay (26/11).

{keywords}

Lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và CNTT ASEAN lần thứ 15. 

Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin ASEAN lần thứ 15 với chủ đề: “Hướng tới một Cộng đồng ASEAN phát triển đồng đều, an toàn và bền vững trên nền tảng số” với sự tham gia của đại biểu cấp Bộ trưởng 10 nước ASEAN.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Sơn dự và khai mạc Hội nghị. Cùng tham dự có ông Lê Lương Minh - Tổng thư ký ASEAN, Bộ trưởng phụ trách Viễn thông và CNTT 3 nước đối thoại: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Phó Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Thế giới ITU, ngài Malcolm Johnson.

Đây là Hội nghị cấp Bộ trưởng được tổ chức thường niên trong khu vực ASEAN với mục đích tăng cường hợp tác về viễn thông và CNTT giữa các nước thành viên nội khối cũng như giữa ASEAN với các nước đối tác bên ngoài.

Trong khuôn khổ Hội nghị TELMIN, các Bộ trưởng phụ trách lĩnh vực Viễn thông và CNTT các nước ASEAN sẽ cùng nhau rà soát tình hình triển khai hợp tác trong 1 năm vừa qua, đồng thời thảo luận thống nhất đưa ra định hướng hợp tác với các mục tiêu ưu tiên cho giai đoạn hợp tác tiếp theo. Hội nghị TELMIN 15 sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với khuôn khổ hợp tác về Công nghệ thông tin và Truyền thông (ICT) giữa các nước thành viên ASEAN.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị lần này, các nước ASEAN và Liên minh Viễn thông quốc tế ITU sẽ tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về ICT giữa hai bên cho giai đoạn 2016-2018.

{keywords}

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Trong lộ trình phát triển và thúc đẩy hợp tác khu vực, ASEAN luôn chú trọng đến mục tiêu phát triển bền vững với nền tảng là kết nối hạ tầng, kết nối con người, thu hẹp khoảng cách phát triển, bảo đảm quyền được tiếp cận thông tin của người dân… Các yếu tố này càng trở nên quan trọng và cần được thúc đẩy trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực thay đổi nhanh chóng, diễn biến phức tạp đòi hỏi các nước ASEAN phải đoàn kết và hợp tác chặt chẽ với nhau.”

Để kết nối và đẩy mạnh phát triển công nghệ thông tin, Phó Thủ tướng kiến nghị các Bộ trưởng cần thảo luận và ưu tiên các sáng kiến về thu hẹp khoảng cách số giữa các quốc gia thành viên, giữa thành thị và nông thôn, bảo đảm mọi người dân đều có cơ hội sử dụng dịch vụ và tiếp cận thông tin bình đẳng, hướng tới mục tiêu phát triển đồng đều trong khu vực...

Khẳng định vị thế của công nghệ thông tin trong phát triển, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh, "CNTT và Truyền thông (ICT) có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả quản lý Nhà nước và qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đây là một trong những hạ tầng thiết yếu mà các quốc gia cần ưu tiên đầu tư và phát triển trong nền kinh tế tri thức của thế kỷ 21. Bên cạnh đó, ICT cũng là nhân tố chính trong các nỗ lực kết nối và hội nhập khu vực."

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son (thứ 3 từ trái qua phải) giới thiệu với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (thứ 2 từ phải qua trái) thành tựu phát triển công nghệ thông tin của Việt Nam.

Với chủ đề “Hướng tới một Cộng đồng ASEAN phát triển toàn diện, an toàn và bền vững trên nền tảng số”, Hội nghị năm nay được tổ chức vào thời điểm đánh dấu sự hình thành Cộng đồng ASEAN, mở ra giai đoạn hợp tác sâu, rộng và liên kết chặt chẽ hơn giữa các nước thành viên. Trong bối cảnh đó, Hội nghị sẽ xem xét và thông qua Kế hoạch tổng thể về ICT ASEAN 2020 (AIM 2020).

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đặt ra mục tiêu phát triển, thực hiện chuyển đổi nền kinh tế số ASEAN, các ưu tiên hợp tác trong giai đoạn tới sẽ bao gồm 8 nội dung chính: ICT đối với việc chuyển đổi và phát triển kinh tế; Hội nhập và nâng cao vai trò của con người thông qua ICT; Đẩy mạnh sáng tạo; Phát triển cơ sở hạ tầng ICT; Phát triển nguồn nhân lực; Một thị trường ICT chung; Các nội dung và thông tin truyền thông mới; An toàn an ninh thông tin.

Thông qua các chương trình hợp tác song phương và đa phương, Việt Nam đã thực hiện chính sách đổi mới, thúc đẩy cạnh tranh, hiện đại hóa trong hơn 20 năm qua và đã xây dựng Viễn thông và CNTT thành một ngành kinh tế kỹ thuật mũi nhọn của đất nước, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Sơn nhấn mạnh.

{keywords}

Các đại biểu trao đổi bên lề Hội nghị.

Việt Nam cũng luôn tích cực và chủ động tham gia, đóng góp và phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên để nâng cao hiệu quả hợp tác và liên kết khu vực. Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục tích cực tham gia trong việc tổ chức triển khai các sáng kiến hợp tác mới, đặc biệt là việc thực hiện Kế hoạch tổng thể 2020, góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN hòa bình, phát triển và thịnh vượng. - Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định.

  • Vũ Trung