Thành tích ấn tượng của mùa thi năm nay góp phần khẳng định năng lực CNTT của người trẻ Việt Nam trên trường quốc tế.

Tỏa sáng trong thách thức

“Vô địch Tin học văn phòng thế giới 2020 - 2021” (MOSWC) được biết đến là cuộc thi Tin học tầm cỡ thế giới. Song, theo thể lệ của BTC MOSWC, mỗi môn thi chỉ có 1 bộ huy chương bao gồm: 1 huy chương Vàng (HCV), 1 huy chương Bạc (HCB) và 1 huy chương Đồng (HCĐ). Vì thế, giành được 1 tấm HCV hay HCB là mơ ước của các đội tuyển quốc gia tham gia thi đấu tại vòng chung kết thế giới. Mỗi năm, cuộc thi thu hút các đội tuyển đến từ khoảng 80 quốc gia.

Vượt qua các “cường quốc” về CNTT như: Hoa Kỳ, Ấn Độ, Singapore… đội tuyển Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh tại vòng chung kết thế giới MOSWC với “cú đúp” giải thưởng đó là: HCV nội dung Microsoft Word của Nguyễn Quốc Huy - cựu học sinh trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) và HCB nội dung Microsoft Excel của Nguyễn Đức Phát - sinh viên trường ĐH Hàng Hải Việt Nam. Bên cạnh đó, đội tuyển Việt Nam còn có 3 thí sinh khác lọt vào top 10 các thí sinh đạt thành tích cao nhất vòng chung kết thế giới.

{keywords}

Nguyễn Quốc Huy đã mang về tấm HCV thế giới lần thứ 2 cho đội tuyển Việt Nam

Ông Đoàn Hồng Nam - Chủ tịch Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam, Trưởng BTC cấp quốc gia MOSWC - Viettel đánh giá: “Đây là thành tích tốt nhất của đội tuyển Việt Nam tại vòng chung kết thế giới trong 9 năm gần đây, kể từ tấm HCV thế giới đầu tiên vào năm 2012. Nỗ lực vượt bậc mang vinh quang về cho đội nhà, bản lĩnh vững vàng của các em đã giúp Việt Nam một lần nữa “ghi tên” vào bảng thành tích thế giới ở một mùa thi vô cùng đặc biệt. Đây là lần đầu tiên MOSWC được tổ chức trực tuyến trên toàn cầu, với nhiều đổi mới và thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19”.

{keywords}

HCV đầu tiên của đội tuyển Việt Nam tại cuộc thi MOSWC 2012

Đội tuyển Việt Nam ghi danh vào “bảng vàng” trong cuộc thi Tin học văn phòng trẻ hàng đầu quốc tế trong giai đoạn này mang ý nghĩa đặc biệt: truyền đi thông điệp về một thế hệ trẻ Việt Nam giỏi CNTT, được trang bị kỹ năng công dân toàn cầu; là nhân tố quan trọng để đưa đất nước phát triển năng động trong bối cảnh chuyển đổi số và toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ.

Khẳng định vị thế người Việt trẻ

Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, nguồn lực con người - nhất là nguồn lực chất lượng cao là lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ khi so sánh giữa các quốc gia. Toàn cầu hóa và cách mạng số đang mang đến cho Việt Nam những vận hội mới để phát triển hùng cường, thịnh vượng. Trong đó, người Việt trẻ phải là đối tượng biết làm chủ công nghệ, có kỹ năng, có tư duy sáng tạo, có hoài bão… sẽ là động lực giúp Việt Nam hiện thực hóa khát vọng trên.

Đây cũng chính là khát khao và tâm huyết của những đơn vị cùng tổ chức MOSWC - Viettel trong hành trình hơn một thập kỷ qua. MOSWC - Viettel diễn ra hàng năm, thắp lên “ngọn lửa” đam mê công nghệ, bồi dưỡng tư duy công dân toàn cầu cho nhiều thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam. Viettel là nhà tài trợ, đồng hành cùng cuộc thi ý nghĩa này trong suốt nhiều năm qua.

{keywords}
 

Chia sẻ về chiến thắng ấn tượng của đội tuyển Việt Nam tại vòng chung kết thế giới vừa qua, bà Nguyễn Hà Thành - Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) bày tỏ: “Tôi hy vọng, những trải nghiệm quý báu từ cuộc thi và thành tích đạt được là nguồn động lực to lớn cho các em. Để bước ra khỏi cuộc thi, các em vẫn phát huy tinh thần và ý chí ấy để gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa. Thông qua hoạt động tài trợ cho cuộc thi, chúng tôi mong muốn nhiều bạn trẻ Việt Nam được tiếp cận với công nghệ số, tận dụng lợi thế mà cuộc cách mạng 4.0 mang lại để phát huy năng lực bản thân, làm chủ tương lai”.

{keywords}

Thành tích của đội tuyển Việt Nam năm nay tại vòng chung kết thế giới đã khẳng định trí tuệ Việt trên đấu trường quốc tế

Thành tích ấn tượng tại đấu trường Tin học văn phòng hàng đầu thế giới mà đội Việt Nam vừa đạt được đã góp phần khẳng định vị thế nguồn nhân lực trẻ của nước ta trên “bản đồ lao động quốc tế”.

“Kỳ tích này sẽ truyền lửa đam mê CNTT cho các thế hệ học sinh, sinh viên; thúc đẩy phong trào học tập Tin học theo chuẩn quốc tế trên khắp cả nước; tiếp tục thắp lên khát vọng dấn thân của sinh viên để nâng tầm vị thế, hình ảnh Việt Nam phát triển năng động trong giai đoạn toàn cầu hóa”, ông Đoàn Hồng Nam - Trưởng BTC cấp quốc gia MOSWC - Viettel nhấn mạnh.

Lệ Thanh