Samsung đang chuẩn bị công bố báo cáo tài chính quý IV của mình vào ngày 8/1. Những con số ước tính cho thấy, Samsung nhiều khả năng sẽ giảm tới 12% lợi nhuận trong quý này, xuống còn 11,85 tỷ USD. Bên cạnh lợi nhuận giảm sút, doanh thu của hãng cũng sẽ tụt khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giống như Apple, Samsung đang bị thiệt hại bởi những ảnh hưởng bất lợi đang diễn ra tại thị trường Trung Quốc. Hiện Samsung chỉ chiếm tới 1% thị phần di động tại Trung Quốc. Con số đó là 9% nếu xét tới những chiếc điện thoại của Apple.

{keywords}
Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang bắt đầu cho thấy những tác động gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế thế giới. 

Nếu như Apple bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, doanh thu Samsung bị tụt giảm là do doanh số của mảng chip nhớ và bộ vi xử lý. Hậu quả của cuộc chiến thương mại khiến nhiều mặt hàng xuất khẩu có nguồn gốc Trung Quốc bị đánh thuế. Các sản phẩm Trung Quốc vì thế cũng bị tăng giá bán và làm giảm nhu cầu đối với nhóm hàng này.

Nhu cầu mua linh kiện của các công ty Trung Quốc ít đi, trong khi 2 mảng kinh doanh này chiếm tới hơn 38% doanh thu và 75% lợi nhuận của Samsung.

Sự suy giảm hoạt động kinh doanh ở mảng chip nhớ dự kiến khiến lợi nhuận Samsung giảm khoảng 9.4 tỷ USD trong quý IV của năm nay.

Tuấn Nghĩa (Theo Phonearena)