- Chỉ số PM2,5 (hạt bụi có đường kính nhỏ hơn 2,5micromet) trong không khí tại Hà Nội cao hơn cả thành phố Bắc Kinh của Trung Quốc, vốn nổi tiếng là thành phố có không khí ô nhiễm.

Trên website Aqicn.org, trang web chuyên cung cấp số liệu ô nhiễm không khí các thành phố trên khắp thế giới theo thời gian thực, chỉ số PM2,5 của thành phố Hà Nội trong 2 ngày qua lên tới 388 microgam/m3 (mức cao nhất). Mức thấp nhất trong khoảng 2 ngày qua cũng lên tới 114 microgam/m3.

{keywords}
Chỉ số ô nhiễm không khí tại Hà Nội.

Theo quy chuẩn quốc gia về chất lượng không khí xung quanh thì chỉ số PM2,5 tiêu chuẩn tại Việt Nam là 50 microgam/m3. Mức này đã cao hơn mức khuyến cáo của WHO là 25 microgam/m3.

Điều này có nghĩa, nồng độ bụi trong không khí tại Hà Nội những ngày qua đã cao hơn mức tiêu chuẩn được quy định ít nhất là hơn 2 lần (ở thời điểm thấp nhất) và gần 8 lần (ở thời điểm cao nhất).

Tại thời điểm cập nhật mới nhất lúc 14h ngày 3/2, chỉ số PM2,5 trong không khí tại Hà Nội cũng ở mức 166 microgam/m3, cao hơn 3 lần mức cho phép.

Theo đánh giá mức tác động của ô nhiễm không khí đến sức khỏe con người thì mức trên 300 là mức cực kỳ nguy hại và mọi người nên ở trong nhà, không được ra ngoài. Mức trên 100 cũng là mức không có lợi cho sức khỏe và những người nhạy cảm (bị hen suyễn, hô hấp) cũng nên hạn chế ra ngoài.

Theo công bố trên webiste này thì số liệu chất lượng không khí Hà Nội được cung cấp bởi Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội và Trung tâm Quan trắc môi trường, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Các trạm quan trắc được đặt ngay tại Đại sứ quán Mỹ và Trường Quốc tế Liên Hợp Quốc Hà Nội.

{keywords}
Chỉ số ô nhiễm không khí của Bắc Kinh trong 2 ngày qua. 

Trong khi đó, cũng theo số liệu cập nhật từ trang này, chỉ số PM2,5 tại thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc, thành phố nổi tiếng với vấn đề ô nhiễm không khí, ở mức 298 microgam/m3 (thời điểm cao nhất) và 119 microgam/m3 (thời điểm thấp nhất).

Vào thời điểm 14h ngày 3/2, chỉ số PM2,5 tại Bắc Kinh ở mức 174, chỉ cao hơn một chút so với Hà Nội.

Đáng nói, theo số liệu từ Báo cáo Môi trường Quốc gia 2013 công bố năm 2014 về môi trường không khí thì vào năm 2013, chỉ số PM2,5 trong không khí Hà Nội cao nhất cũng chỉ ở mức hơn 100 microgam/m3, thấp nhất chỉ dưới 20 microgam/m3.

Nguyên nhân của ô nhiễm không khí ở Hà Nội được cho là bắt nguồn từ hoạt động giao thông và xây dựng. Theo thống kê của Bộ TN&MT, Hà Nội đang là một đại công trường với hơn 1.000 công trình lớn nhỏ đang thi công. Bên cạnh đó là sự tham gia giao thông của hàng triệu xe máy mỗi ngày. Chưa kể, 147 trên tổng số 400 cơ sở sản xuất tại Hà Nội có nguy cơ thải ra chất thải ô nhiễm không khí.

Mức tác động của ô nhiễm không khí tới sức khỏe con người
{keywords}

Lê Văn

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ KHÁC