Chan Zuckerberg Initiative, tổ chức được nhận số tiền quyên góp của hai vợ chồng CEO Facebook có hình thức của một công ty trách nhiệm hữu hạn chứ không phải một tổ chức phi lợi nhuận.

{keywords}

Mark Zuckerberg và vợ mình Priscilla Chan là 2 cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong mục tin tức hôm nay khi ông bố và bà mẹ trẻ này thông báo về sự ra đời của cô con gái đầu lòng, Max. Sửng sốt hơn nữa đó là tin Mark sẽ dành tới 99% cổ phần Facebook của mình để làm từ thiện trong suốt cuộc đời mình.

Thế nhưng không phải tất cả số tiền với tổng giá trị tính theo giá cổ phiếu của Facebook hiện nay, vào khoảng 45 tỷ USD, đều sẽ được dùng để làm từ thiện.

Theo bài viết của tác giả Alex Kantrowitz trên trang BuzzFeed, Chan Zuckerberg Initiative, tổ chức được nhận số tiền quyên góp từ đôi vợ chồng này, có hình thức của một công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) chứ không phải một tổ chức phi lợi nhuận.

Phát ngôn viên của Facebook cũng xác nhận với trang Tech Insider rằng, tổ chức này chính là một công ty TNHH. Chan Zuckerberg Initiative với sứ mệnh “nâng cao tiềm năng con người và thúc đẩy sự công bằng” trên thực tế sẽ có thể quyên góp tiền cho các tổ chức phi lợi nhuận, nhưng nó cũng có thể tiến hành đầu tư vào các công ty tư nhân.

Theo Facebook, lợi nhuận có được từ bất cứ khoản đầu tư nào cũng “sẽ được sử dụng để hỗ trợ tài chính cho những công tác khác nhằm thúc đẩy sứ mệnh này”. Hai vợ chồng Zuckerberg sẽ lựa chọn nơi quyên tiền. Theo bức thư gửi con gái, Zuckerberg có đề cập đến những lĩnh vực được tập trung sẽ là “cá nhân hóa việc học tập, chữa bệnh, kết nối mọi người và xây dựng những cộng đồng mạnh”.

Trong video giới thiệu về chương trình, Chan có nói: “Chúng ta cần đảm bảo rằng có những khoản đầu tư vào các chương trình để đảm bảo tương lai sẽ không giống như ngày hôm nay. Tương lai sẽ tốt đẹp hơn hôm nay”.

Trong bài trả lời phỏng vấn với tờ The New York Times, Zuckerberg cho biết, có 2 lý do khiến anh và vợ quyết định đem cho phần lớn tài sản của mình khi còn trẻ như vậy: “Thứ nhất, chúng tôi có rất nhiều thứ để học và để cho đi, giống như bất cứ thứ gì khác, cần thực tiễn để làm mọi việc một cách hiệu quả. Thế nên nếu chúng tôi muốn giỏi điều đó trong vòng 10-15 năm nữa, chúng tôi cần bắt đầu ngay từ bây giờ. Thứ 2, bất cứ thứ gì tốt đẹp chúng tôi làm hy vọng rằng theo thời gian chúng sẽ lớn lên. Nếu chúng ta có thể giúp trẻ em có được sự giáo dục tốt hơn bây giờ, chúng có thể lớn lên và giúp đỡ những người khác, nếu không chúng ta có thể vẫn chỉ chờ đợi mọi thứ bắt đầu”

Theo ICTNews/Tech Insider