Các chuyên gia cho rằng, CNTT là nguồn lực tuyệt vời để hỗ trợ, gia tăng năng lực cạnh tranh cho không chỉ cá nhân, doanh nghiệp mà cả quốc gia. Tuy nhiên, nếu như tổ chức, quốc gia không biết cách khai thác, tận dụng CNTT để phát triển thì ngược lại, sẽ bị tụt hậu xa hơn.

{keywords}
Ông Vũ Tiến Lộc (giữa) và ông Vũ Minh Trí (phải) chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: T.C

Chia sẻ tại sự kiện NGO Connection Day 2015 sáng nay, 11/6/2015 tại Hà Nội, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh rằng, thông qua công nghệ, "các tổ chức, doanh nghiệp và quốc gia sẽ tối ưu được nguồn lực để xử lý và giải quyết tốt nhất những thách thức xã hội". Sự phát triển của kinh tế, xã hội ngày nay đã không thể tách rời sự phát triển của CNTT.

Đồng quan điểm, ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam khẳng định, nền tảng CNTT đang thay đổi chóng mặt. 4 xu hướng mới: Mạng xã hội (Social), Mobility (Di động), Phân tích Dữ liệu lớn (Analytics) và Đám mây (Cloud) đang làm thay đổi hoàn toàn cách chúng ta giao tiếp, làm việc và hợp tác cùng các đối tác. Chính vì thế, những ai biết tận dụng CNTT, khai thác tốt các xu hướng này sẽ có được lợi thế lớn về mặt cạnh tranh. Ngược lại, nếu các đối thủ khai thác và vượt lên, trong khi ta không biết cách tận dụng công nghệ thì càng ngày sẽ càng tụt lại xa hơn.

Tuy vậy, việc tiếp cận công nghệ mới vẫn còn là bài toán khó với nhiều tổ chức, cơ quan, nhất là các tổ chức NGO (phi chính phủ, phi lợi nhuận). Nâng cao nhận thức là một chuyện, nhưng ngân sách để đầu tư cho công nghệ, hệ thống, phần mềm, giải pháp, đào tạo nhân lực chuyên trách công nghệ...cũng là những thách thức không dễ để vượt qua.

NGO Connection Day à sự kiện thường niên nhằm quy tụ đại diện của các tổ chức NGO tại Việt Nam, chia sẻ về những xu hướng mới, cập nhật những thành tựu công nghệ, hướng đến công tác triển khai nhằm giúp các tổ chức phi chính phủ nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho cộng đồng, nhất là trong những dự án xóa mù chữ, cải tiến giáo dục hay bảo vệ môi trường.

T.C