- Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng khẳng định Nhà nước sẽ chỉ có hình thức ưu đãi đối với mặt hàng đầu thu Set-top box do trong nước sản xuất để hỗ trợ các hộ nghèo và cận nghèo mà thôi.

{keywords}
Các đài VTV, VTC, VOV sẽ phải đẩy mạnh tuyên truyền về số hóa truyền hình trên tất cả các kênh quan trọng từ tháng 1/2015

Theo quan điểm được Thứ trưởng Thắng đưa ra trong phiên họp sáng nay, 16/12, của tiểu ban giúp việc Ban chỉ đạo Đề án Số hóa truyền hình thì chỉ những sản phẩm đầu thu mới được coi là sản phẩm công ích, cần được Nhà nước hỗ trợ thông qua hình thức đấu thầu. Doanh nghiệp trong nước cũng có ưu thế hơn so với các doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan... nhờ khâu hậu mãi, chăm sóc khách hàng. Doanh nghiệp nào thắng thầu sẽ được lựa chọn để đặt hàng sản xuất đầu thu trợ giá cho các hộ gia đình khó khăn, chính sách.

Trong khi đó, đối với nhiều ý kiến băn khoăn về việc đầu thu set-top box Trung Quốc đang được bán rộng rãi trên thị trường, Thứ trưởng cho rằng cơ quan quản lý cần có sự phân định rõ ràng giữa đâu là sản phẩm công ích và đâu là sản phẩm thương mại thông thường. Nếu như mặt hàng đầu thu không thuộc diện công ích thì sẽ phải tuân theo quy luật thị trường: cái nào tốt, cái nào rẻ hơn thì sẽ được người dùng lựa chọn. "Sao lại phân biệt hàng Trung Quốc, hàng Đài Loan nên không được bán?", Thứ trưởng nêu vấn đề.

Quan điểm của đại diện Bộ TT&TT là miễn đó không phải đầu thu nhập lậu, trốn thuế vào Việt Nam, đáp ứng đủ tiêu chuẩn, quy định về chất lượng thì đều có quyền lưu hành. Cơ quan quản lý chỉ cần yêu cầu doanh nghiệp nội nhập khẩu phải đăng ký hợp quy và chất lượng, nộp thuế đầy đủ như với các sản phẩm bình thường. Nói cách khác, nhà nước sẽ không bảo hộ cho doanh nghiệp nhập khẩu đầu thu trong nước trước doanh nghiệp nước ngoài để đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng trên thị trường, cho phép người dân có quyền lựa chọn sản phẩm tốt nhất, phù hợp nhất với mình.

Đẩy mạnh tuyên truyền số hóa đến người dân

Một nội dung quan trọng cũng được đề cập nhiều trong phiên họp sáng nay chính là hoạt động thông tin, tuyên truyền về Đề án tới dư luận. Đại diện Viện Chiến lược cho rằng, người dân chỉ quan tâm nhiều nhất tới những vấn đề như khi nào thì số hóa và để số hóa thì họ phải làm những bước gì, số kênh truyền hình xem được, giá cả đầu thu STB ra sao? mua ở đâu? Tại địa phương đó đã xem được truyền hình số chưa? Do đó, nội dung tuyên truyền cần được điều chỉnh và xây dựng lại cho đơn giản hóa, thân thiện với người dùng và xoáy trúng vấn đề.

Đại diện Sở TT&TT TP.HCM cho biết, Thành phố đã soạn được một số nội dung tuyên truyền để phát trên Đài Truyền hình Thành phố, Đài phát thanh, các tổ dân phố... , trong khi đó, Đà Nẵng, địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm tắt sóng analog hoàn toàn từ ngày 1/7/2015 cho biết đang phát sóng 10 lần/ngày đoạn clip tuyên truyền về số hóa truyền hình trong các khung giờ vàng của Đài. Phía VTV cũng xác nhận sẽ tiếp tục sản xuất clip và chuyển giao cho Bộ TT&TT để gửi tới các đài truyền hình địa phương phát sóng, đồng thời trong thời gian tới sẽ tiến hành chạy chữ quảng bá trên các kênh analog.

Đặc biệt, Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử sẽ thí điểm quảng cáo tấm lớn ngoài trời và quảng cáo trên xe buýt tại Hà Nội từ đầu tháng 1/2015. Tương tự, nội dung tin nhắn quảng bá về Đề án số hóa cũng đang được các đơn vị liên quan chuẩn bị để gửi cho các nhà mạng nhắn đồng loạt tới các thuê bao di động.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Lê Nam Thắng yêu cầu các hệ thống thông tin tuyên truyền đều phải vào cuộc: Các đài VTV, VTC, VOV đều phải phát sóng nội dung quảng bá về số hóa truyền hình trong tất cả các chương trình thời sự, phim truyện, giải trí, kể cả khung giờ vàng của mình kể từ tháng 1/2015.

T.C