Virgil Griffith, 36 tuổi, có hộ chiếu Mỹ nhưng hiện sống tại Singapore và làm việc cho công ty phát triển tiền ảo và blockchain Ethereum.

Tháng 4/2019, Virgil Griffith tham dự cuộc hội thảo về blockchain và tiền ảo tại Bình Nhưỡng. Tại đây, chuyên gia này khuyên Triều Tiên nên sử dụng tiền ảo để tránh lệnh trừng phạt quốc tế.

Tuy nhiên, hành động này đã vi phạm lệnh cấm của Bộ Ngân khố Mỹ về “xuất khẩu bất cứ sản phẩm, dịch vụ hoặc công nghệ nào” cho Triều Tiên, một phần trong biện pháp hạn chế chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này.

{keywords}

Vấn đề ở chỗ dù Bộ Ngoại giao Mỹ không cấp phép cho Griffith tới Triều Tiên, chuyên gia này vẫn có mặt tại hội thảo ở Bình Nhưỡng, Bộ Tư pháp Mỹ thông tin.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết các quan chức Triều Tiên tại hội thảo rất quan tâm tới bài trình bày của Griffith. Theo đó, chuyên gia này bắt đầu lên kế hoạch xúc tiến trao đổi tiền ảo giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Việc này vi phạm lệnh cấm của Mỹ.

Cũng theo Bộ Tư pháp Mỹ, Griffith tuyên bố sẽ từ bỏ hộ chiếu Mỹ và “mua” tư cách công dân nước khác.

Cách đây 11 năm, Griffiths từng được New York Times gọi là “tin tặc huyền thoại”. Chuyên gia này từng có bằng tiến sĩ khoa học máy tính tại Viện công nghệ California (CIT).

Năm 2016, Griffiths gia nhập Ethereum, công ty phát triển nền tảng blockchain toàn cầu cho doanh nghiệp và lĩnh vực tài chính. Ethereum đặt trụ sở tại Singapore.

Nguyễn Minh (tổng hợp)

Đột nhập 'mỏ' khai thác tiền ảo lớn nhất thế giới tại Nga

Đột nhập 'mỏ' khai thác tiền ảo lớn nhất thế giới tại Nga

“Mỏ” tiền ảo này chứa hàng chục nghìn thiết bị quan trọng nên luôn được đặt dưới sự giám sát 24/7 của lực lượng vũ trang Nga.