Đây được cho là một động thái nhằm giúp Giám đốc điều hành Intel – ông Pat Gelsinger tiếp tục củng cố lại đội ngũ kỹ thuật của công ty.

Theo đó, bà Weiss sẽ chỉ huy toàn bộ quá trình phát triển và thiết kế chip bán dẫn của Intel.

{keywords}
Bà Shlomit Weiss – kiến trúc sư thiết kế chip bán dẫn nổi tiếng vừa được Intel tuyển mộ

Weiss trở lại Intel sau 4 năm làm việc với tư cách là Phó Chủ tịch cấp cao về kỹ thuật Silicon của nhà sản xuất thiết bị mạng internet Mellanox của Nvidia (Mỹ), nơi bà điều hành nhóm hơn 1.000 nhân viên chuyên về thiết kế chip mạng của công ty.

Trong thời kỳ làm việc tại Intel, Weiss cũng gặt hái được những thành tích rất ấn tượng, như Giải thưởng Thành tựu của Intel. Đây là giải thưởng cao nhất của công ty dành cho công việc phát triển kiến trúc lõi kép. Sau đó, bà được giao vị trí phó lãnh đạo nhóm phát triển bộ vi xử lý Sandy Bridge và Skylake nổi tiếng của Intel.

Bộ vi xử lý Skylake của Intel có lẽ là một trong những kiến trúc chip nổi tiếng nhất của công ty, thiết kế này được duy trì trong 6 năm do sự chậm trễ của chip tiến trình 10nm.

Skylake đã đóng một vai trò lớn trong việc giúp Intel tồn tại trong thời gian trễ kéo dài giữa các tiến trình công nghệ. Kiến trúc chip Skylake được sử dụng từ bộ vi xử lý Core i6 đến Core i10 của Intel và nhiều thế hệ chip máy chủ khác.

Theo dự kiến, bà Shlomit Weiss tái gia nhập Intel với tư cách là Phó Chủ tịch cấp cao và đồng Tổng Giám đốc nhóm kỹ thuật thiết kế (DEG) của công ty và sẽ chịu trách nhiệm về tất cả các quy trình thiết kế và phát triển chip của công ty.

Có vẻ như Weiss sẽ đảm nhận vai trò tương tự trước đây của Uri Frank, người gần đây đã rời Intel để lãnh đạo sự phát triển lĩnh vực chip bán dẫn của Google.

Bên cạnh việc tuyển mộ Weiss, Intel cũng đã thu hút sự trở lại của nhân viên kỳ cựu Sunil Shenoy, một người cũ của Intel. Cả hai sẽ lãnh đạo nhóm kỹ thuật thiết kế chip bán dẫn cùng với kiến trúc sư chip nổi tiếng Glenn Hinton.

CEO Gelsinger rõ ràng đang dựa vào kinh nghiệm từ các nhân viên kỳ cựu để xây dựng lại công ty sau nhiều năm thất bại và sự ra đi của phần lớn những người có kinh nghiệm.

Weiss có bằng thạc sỹ khoa học, bằng danh dự về kỹ thuật điện và bằng về khoa học máy tính Học viện Công nghệ Technion của Israel. Bà cũng đã đăng ký một số bằng sáng chế về phát triển bộ vi xử lý.

“Tôi rất vui khi được trở lại nơi đã từng là nhà của tôi trong 28 năm, nơi tôi trưởng thành và phát triển một cách chuyên nghiệp. Tôi sẽ cống hiến sức lực của mình để đảm bảo cho Intel tiếp tục dẫn đầu về lĩnh vực phần cứng và chip bán dẫn”, bà Weiss nói.

Phan Văn Hòa (theo Tomshardware)

Intel đứng giữa ngã ba đường “hậu chia tay” Apple

Intel đứng giữa ngã ba đường “hậu chia tay” Apple

Sự trở lại của Intel có thể thay đổi thế cuộc trên thị trường bán dẫn đang bị thâu tóm bởi TSMC và Samsung?