Cảnh sát Anh vừa phát hiện một thủ đoạn mới, vô cùng tinh vi nhằm đánh cắp mã pin của người rút tiền tại một số cây ATM ở nước này: gắn camera quay lén tí hon, gần như vô hình trước mắt người bình thường.

Đối với đa số người trong chúng ta, cây ATM dưới đây trông không có gì bất thường, vì nó gần giống hệt hàng triệu cây rút tiền mọi người trên khắp thế giới vẫn dùng hàng ngày.

{keywords} 

Tuy nhiên, bạn có biết, một lỗ hổng tí hon, chỉ nhỏ bằng đầu kim ở lớp ốp nhựa giả phía trên khe nhả tiền của cây ATM lại ẩn chứa một camera chuyên dùng để quay lén mã pin của những người đến rút tiền?

{keywords} 

{keywords} 

Một bức ảnh chụp tấm ốp giả sau khi bị tháo dỡ từ cây ATM, cho thấy rõ camera và thiết bị ghi hình được giấu cẩn thận phía bên trong. Nhà chức trách Anh đã phát hiện ra số thiết bị quay lén này tại một điểm rút tiền ở khu vực St Paul's Churchyard, trung tâm thủ đô London hồi tháng trước. Đây chỉ là một trong số hàng loạt vụ tương tự được phát hiện ở khu vực này trong vài tuần trở lại đây.

{keywords} 

Hôm 7/3, cảnh sát cũng đã tìm thấy một camera quay lén được cài cắm ở một cây ATM khác tại St Paul's Churchyard. Lần này, lỗ giấu camera bí mật nằm trên ốp nhựa phía trên bàn phím.

{keywords} 

Vào các ngày 2/3 và 8/3, nhà chức trách Anh tiếp tục thu giữ được các thiết bị như trên, do những kẻ tội phạm cài cắm trong các cây ATM ở trung tâm London.

{keywords} 

Cảnh sát ở những vùng khác của nước Anh như Preston, Leyland và Bamber Bridge cũng ghi nhận các vụ việc tương tự.

{keywords} 

Họ đang cho đăng tải công khai các bức ảnh chụp tang vật vụ án nhằm khuyến cáo công chúng về việc những thiết bị đánh cắp mã pin như vậy có thể được ngụy trang tinh vi và khó phát hiện đến mức nào.

{keywords} 

Các sự cố liên tiếp buộc cảnh sát phải lên tiếng cảnh báo mọi người luôn đề cao cảnh giác khi đi rút tiền. Trước khi sử dụng máy rút tiền, mọi người được khuyên nên kiểm tra xem liệu có bộ phận nào lỏng lẻo ở trên hay xung quanh cây ATM (khe nhả tiền, bàn phím hay bất cứ vùng nào phía trên bàn phím).

"Nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào tại cây ATM hoặc nó có dấu hiệu bị can thiệp, làm xáo trộn, đừng sử dụng cây ATM đó. Nếu hoài nghi, bạn hãy liên lạc với nhân viên ngân hàng và thử dùng một máy rút tiền khác ở bên trong phòng giao dịch", ông Matt Clarke thuộc đội chống tội phạm của cảnh sát London khuyến nghị thêm.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)