Theo đó, chính phủ Mỹ sẽ tổ chức một vòng đấu thầu mới và cho phép nhiều công ty cạnh tranh, bao gồm cả đối thủ Amazon.

{keywords}
Lầu Năm Góc bất ngờ hủy hợp đồng đám mây 10 tỉ USD với Microsoft

Trước đó, vào tháng 11/2019, Microsoft đã đánh bại Amazon để giành lấy Hợp đồng hạ tầng điện toán đám mây có tên Joint Enterprise Defense Infrastructure (JEDI) là thỏa thuận cung cấp dịch vụ lưu trữ các dữ liệu và công nghệ quân sự nhạy cảm như trí tuệ nhân tạo (AI) cho Bộ Quốc phòng Mỹ.

Đây được xem là một phần của quá trình hiện đại hóa rộng rãi hệ thống công nghệ thông tin của Lầu Năm Góc.

Mặc dù hợp đồng này không có giá trị lớn nhưng nó sẽ mang lại uy tín cao cho công ty giành chiến thắng. Cả hai công ty trong nhiều năm đã tìm cách thuyết phục các doanh nghiệp và chính phủ rằng việc chuyển công việc máy tính vào trung tâm dữ liệu của họ là an toàn.

Các nhà phân tích cho biết, việc đáp ứng tất cả các yêu cầu an ninh của quân đội Mỹ sẽ là một dấu hiệu tốt để tạo thêm niềm tin cho các khách hàng chính phủ và công ty khác.

Mark Moerdler, một nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại công ty Bernstein cho rằng, Amazon là nhà cung cấp điện toán đám mây lớn nhất, được nhiều người kỳ vọng sẽ giành được hợp đồng.

Nhưng khi Lầu Năm Góc trao hợp đồng cho Microsoft vào năm 2019, điều này đã mang lại “sự tín nhiệm lớn” cho Microsoft, công ty đã nỗ lực để bắt kịp Amazon sau một khởi đầu muộn với công nghệ đám mây.

Tuy nhiên, hợp đồng đã bị giữ lại sau khi Amazon đệ đơn kiện chống lại quyết định dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, cáo buộc rằng cựu Tổng thống đã gây áp lực không chính đáng lên các quan chức quân đội để buộc hợp đồng rời khỏi Amazon.

Amazon cho biết vào năm 2019, quyết định của Lầu Năm Góc mắc “sai sót nghiêm trọng”, mà cho rằng đây là kết quả của “áp lực không chính đáng từ Trump”. Công ty đã trích dẫn một cuốn sách năm 2019 cho biết, Trump đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng “loại bỏ Amazon” khỏi hợp đồng JEDI.

Michael Pachter, một nhà phân tích của công ty chứng khoán Wedbush Securities cho biết, 10 tỷ USD là số tiền đáng quan tâm đối với các công ty đám mây, riêng bộ phận Amazon Web Services (AWS) của Amazon đã tạo ra doanh thu 45,3 tỷ USD và 13,5 tỷ USD lợi nhuận hoạt động trong năm 2020. Ông nói rằng giá trị của nó nằm ở việc thể hiện sự an toàn của dịch vụ đám mây mà công ty nào được chọn nhưng nó sẽ không thể trao cho cả hai công ty.

Nhưng việc hủy bỏ và hợp đồng mới có thể có lợi cho Microsoft, Moerdler nói, bởi vì công ty có trụ sở tại Redmond, Washington đã có gần hai năm tranh chấp pháp lý để đầu tư vào công nghệ của mình.

Moerdler cho biết: “Nếu bây giờ có một cuộc cạnh tranh khác, Microsoft sẽ đi vào vị thế tốt hơn. Mới đây vào tháng 9, Bộ Quốc phòng đã đánh giá lại các đề xuất hợp đồng và cho biết bản đệ trình của Microsoft là tốt nhất”.

Trong khi chính quyền Trump muốn một nhà cung cấp duy nhất, chính quyền Biden cho biết họ có thể sẽ chuyển dự án cho nhiều công ty. Một động thái như vậy sẽ khiến quân đội phù hợp hơn với các công ty thuộc khu vực tư nhân, nhiều công ty trong số đó đã phân chia công việc điện toán đám mây của họ giữa nhiều nhà cung cấp để tránh bị phụ thuộc vào bất kỳ nhà cung cấp cụ thể nào.

John Sherman, Quyền Giám đốc thông tin của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, ông hy vọng cả Microsoft và Amazon sẽ có được hợp đồng đám mây. Anh ấy nói rằng nhu cầu rất khẩn cấp. Dự kiến, hợp đồng này sẽ được trao cho các công ty vào tháng 4/2022.

Microsoft cho biết trong một tuyên bố rằng, công ty tự tin sẽ “tiếp tục thành công khi DoD lựa chọn các đối tác cho công việc mới”.

Trong khi đó, AWS cho biết, họ đồng ý với quyết định hủy hợp đồng của Lầu Năm Góc và mong tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực hiện đại hóa và xây dựng các giải pháp giúp hoàn thành các sứ mệnh quan trọng của của DoD.

Liên quan đến vấn đề này, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Chuck Grassley ca ngợi quyết định của Lầu Năm Góc và cho rằng quá trình xem xét lại hợp đồng của DoD sẽ tạo cơ hội cho chương trình có được sự tin tưởng và tín nhiệm cao hơn của công chúng.

Phan Văn Hòa (theo Reuters)

Toan tính của Lầu Năm Góc với mạng lưới vệ tinh gián điệp cỡ nhỏ

Toan tính của Lầu Năm Góc với mạng lưới vệ tinh gián điệp cỡ nhỏ

Mỹ đang nghiên cứu dùng các chùm vệ tinh gián điệp cỡ nhỏ với nhiều ưu thế trên LEO thay thế các vệ tinh đắt tiền trên quỹ đạo cao.