Một hãng sản xuất đồ chơi tình dục của Canada vừa phải bồi thường tới hơn 3 triệu USD cho các khách hàng, sau khi bị phát hiện đã lén theo dõi dữ liệu cá nhân của họ.

{keywords}

Một trong những hậu quả ngoài ý muốn của việc biến mọi thứ thành "thông minh" là, các thiết bị kết nối mạng rất giỏi thu thập thông tin mà chúng ta không hề hay biết. Những người dùng một loại đồ chơi tình dục thông minh, ăn khách của Canada vừa khám phá ra thực tế này sau khi bị chính thiết bị lén thu thập dữ liệu cá nhân và gửi ngược trở về cho hãng sản xuất.

Vụ việc gây chú ý trên có liên quan đến công ty Standard Innovation Corp của Canada, cha đẻ dòng sản phẩm đồ chơi tình dục kết nối Internet có tên We-Vibe. Tâm điểm của mọi rắc rối là We-Vibe Rave, một loại dụng cụ "tự sướng" có kết nối mạng, được công ty tung ra thị trường cách đây vài năm.

We-Vibe Rave sử dụng một ứng dụng smartphone để kiểm soát các chức năng máy. Điều đó cho phép người dùng điều khiển từ xa món đồ chơi tình dục này cho bất kỳ ai họ muốn, trong khi vẫn hỗ trợ gửi tin nhắn văn bản và thông điệp video.

Do We-Vibe Rave là món đồ chơi tình dục dành cho các cặp đôi, nên đa số người dùng không hề hay biết hãng sản xuất đã sử dụng sản phẩm này để ngấm ngầm theo dõi và thu thập thông tin về họ. Các dữ liệu bị thu lén bao gồm các thông số cài đặt thiết bị, thời gian sử dụng thiết bị cũng như địa chỉ email của người dùng. Tất cả thông tin kiểu này sẽ giúp nhận diện được các cá nhân người dùng.

Một nhóm hacker "mũ trắng" đã gióng lên hồi chuông báo động về các việc làm khuất tất của công ty Standard Innovation trong hội nghị Def Con của giới hacker hồi tháng 8/2016. Các khách hàng của hãng đồ chơi tình dục Canada đã khởi kiện ngay sau đó.

Sau một thời gian đàm phán, Standard Innovation rốt cuộc vừa chấp nhận các điều khoản dàn xếp vụ việc, trong đó hãng sẽ chi tổng cộng hơn 3 triệu USD bồi thường cho các khách hàng. Cụ thể, những người sử dụng sản phẩm đồ chơi tình dục thông minh We-Vibe trước ngày 26/9/2016 thông qua ứng dụng smartphone sẽ nhận khoản bồi thường trị giá tới 10.000 USD/trường hợp. Công ty Canada cũng nhất trí tiêu hủy mọi dữ liệu cá nhân về người dùng đã thu thập được.

Tuấn Anh (Theo BGR)