Theo đó, người đàn ông Thụy Điển này đã lừa hơn 3.500 nạn nhân với số tiền hơn 16 triệu USD.

{keywords}
Kẻ lừa đảo tiền điện tử bị kết án 15 năm tù

Thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, Roger Nils-Jonas Karlsson đã thực hiện một âm mưu lừa đảo đầu tư từ năm 2011 cho đến khi bị bắt ở Thái Lan vào tháng 6/2019. Anh ta đã nhận tội vào tháng 3 vừa qua.

Theo các tài liệu của tòa án, Karlsson khuyến khích các nạn nhân mua cổ phiếu trong một kế hoạch có tên “Eastern Metal Securities” bằng cách sử dụng tiền điện tử như bitcoin và hứa hẹn sẽ mang lại “lợi nhuận khủng khiếp” cho khách hàng đầu tư.

Tuy nhiên, thay vì thực hiện lời hứa với khách hàng đầu tư thì số tiền mà những nạn nhân này đầu tư được chuyển đến tài khoản ngân hàng cá nhân của Karlsson và được anh ta sử dụng vào các mục đích cá nhân như mua những ngôi nhà đắt tiền, một con ngựa đua và một khu nghỉ dưỡng ở Thái Lan. Karlsson đã được lệnh tịch thu khu nghỉ dưỡng ở Thái Lan này cùng nhiều tài sản và tài khoản khác như một phần của bản án.

Để tạo lòng tin đối với khách hàng đầu tư, Karlsson đã cung cấp bản cập nhật và sao kê tài khoản cho các nạn nhân đồng thời nói với các nạn nhân rằng các khoản thanh toán bị chậm trễ là do có sai sót từ phía Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch.

Vụ lừa đảo của Karlsson nhắm vào các nhà đầu tư không an toàn về mặt tài chính và Mỹ đang tìm cách bồi thường thay cho những nạn nhân đó.

Ngoài việc phải trả lại số tiền hơn 16 triệu USD, lệnh bồi thường dự kiến sẽ được đưa ra bởi tòa án trong vòng 90 ngày. Những nạn nhân chưa liên hệ với Văn phòng Luật sư Mỹ ở Quận phía Bắc của California đã được khuyến khích gửi thông tin càng sớm càng tốt.

Phan Văn Hòa (theo CNBC)

‘Vua Bitcoin’ bị bắt với cáo buộc lừa đảo 300 triệu USD

‘Vua Bitcoin’ bị bắt với cáo buộc lừa đảo 300 triệu USD

Siêu lừa Claudio Oliveira mà tự nhận là 'vua Bitcoin’ đã bị cảnh sát Brazil bắt giữ với cáo buộc lừa đảo 300 triệu USD theo kịch bản lấy người sau trả cho người trước.