Lâu nay, Samsung đã khẳng định vị thế của mình là một trong các nhà sản xuất màn hình hàng đầu cho thị trường smartphone thế giới. "Đại gia" công nghệ Hàn Quốc đang cung cấp một số màn hình nhỏ tốt nhất cho các thiết bị điện tử và trong tương lai gần, dường như khó có công ty nào khác có đủ khả năng soán ngôi của Samsung trong lĩnh vực này.

{keywords}

Tuy nhiên, để giữ vững ngôi vị hàng đầu, Samsung không ngừng đổi mới, cải tiến sản phẩm bằng các tính năng mới. Gần đây nhất, công ty Hàn Quốc này đã cấp giấy chứng nhận cho một sáng chế liên quan đến các màn hình và phản ứng của chúng trước nước.

Samsung vừa chứng thực một công nghệ mới có tên là "màng quang học trong suốt siêu chống thấm nước", do các chuyên gia nghiên cứu tại phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge thuộc Bộ Năng lượng Mỹ phát triển. Công nghệ mới này đồng nghĩa với việc cải thiện hơn nữa hiệu năng của các màn hình kính trên smartphone, máy tính bảng và những thiết bị điện tử khác.

Về cơ bản, các màn hình sử dụng công nghệ này sẽ có thể chống nước cũng như chống bụi và chất bẩn. Nó cũng giúp giảm sự phản xạ ánh sáng và chống bám vân tay, vết nhờn ố. Theo phòng thí nghiệm Oak Ridge (ORNL), công nghệ này là kết quả 3 năm nghiên cứu của các chuyên gia đầu ngành.

Tuy nhiên, một bề mặt siêu chống thấm nước chính xác là như thế nào? Câu trả lời rất đơn giản về mặt lí thuyết: bề mặt đó phải có góc tiếp xúc với giọt nước vượt quá 150 độ. Công nghệ phủ mới được Samsung phê chuẩn có góc tiếp xúc khoảng 155 - 165 độ, đồng nghĩa với việc các giọt nước sẽ bật nảy khỏi bề mặt, cuốn theo cả những hạt bụi đi cùng với chúng.

Nhóm nghiên cứu tại ORNL đã thu được các kết quả đáng kinh ngạc bằng cách đặt một màng kính mỏng lên trên một bề mặt kính và đun nóng lớp kính phủ để biến bề mặt thành 2 kết cấu vật liệu.

Ngoài ứng dụng dành cho các thiết bị điện tử, công nghệ này tiềm tàng khả năng ứng dụng cho các tấm pin mặt trời, máy dò tìm, cửa sổ, ống kính và những sản phẩm tương tự khác. Tuy nhiên, Samsung chỉ cấp phép sử dụng công nghệ này cho các màn hình smartphone và máy tính bảng của công ty.

Tuấn Anh (Theo Phonearena)