Việc rút tiền từ các máy ATM ngân hàng đã trở nên quen thuộc với rất nhiều người, nhưng cùng với đó là những cảnh báo về việc mất thẻ, thẻ giả... khiến người dùng lo ngại cho tài khoản của mình.

Sau khi đánh mất thẻ, nhiều người dùng đã bị kẻ gian rút cạn tiền trong tài khoản ngân hàng chỉ vì họ chủ quan, đặt mật khẩu quá dễ đoán kiểu như 123456. Tuy nhiên trong tương lai, những nguy cơ kiểu này sẽ được loại bỏ nhờ thế hệ máy ATM hoàn toàn mới mà Citigroup đang nghiên cứu.

{keywords}
Với thế hệ ATM tương lai, bạn thậm chí không cần dùng đến thẻ để rút tiền

Tờ Wall Street Journal đưa tin, Citigroup đang hợp tác cùng nhà sản xuất máy ATM Diebold để phát triển một dòng máy rút tiền tự động có thể quét tròng mắt của khách hàng, hoặc mã code trên smartphone để kích hoạt lệnh rút tiền.

Mục đích của công nghệ này là tăng cường độ bảo mật, an toàn cho các cuộc giao dịch. Khi kẻ gian nhét thẻ giả vào đầu đọc thẻ của máy, máy sẽ không nhận. Kể cả khi chúng lấy cắp được thẻ thật và cắm vào đầu đọc để rút tiền, tròng mắt cũng không trùng khớp với cơ sở dữ liệu và lệnh rút không được chấp nhận.

Về lâu dài, người dùng thậm chí không phải cần đến thẻ vật lý nữa. Máy ATM vì thế sẽ không cần đến màn hình và bảng điều khiển cảm ứng. Tất cả những gì nó cần chỉ là máy quét tròng mắt hoặc quét mã code trên điện thoại mà thôi.

Để rút tiền, người dùng sẽ đăng nhập vào ứng dụng di động của ngân hàng đang dùng, lựa chọn số tiền họ muốn rút. Sau đó, họ đến chỗ máy ATM và máy sẽ nhả ra số tiền chính xác như bạn đã yêu cầu trên ứng dụng, sau khi quét tròng mắt để xác thực danh tính.

Nghe có vẻ rất tuyệt vời đúng không, nhưng chắc chắn, công nghệ này chưa thể áp dụng được trong tương lai gần. Citigroup vẫn đang thử nghiệm công nghệ và chưa quyết định được có theo đuổi tiếp một công nghệ vừa tốn kém, vừa tốn thời gian hơn như vậy không.

T.Cầm